Mỹ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát

(BKTO) - Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) thông báo sẽ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát trong bối cảnh nhiều loại mặt hàng, đặc biệt lương thực đang có mức tăng kỷ lục.



                
   

Chỉ số giá lương thực tại Mỹ đã tăng 11,4% trong tháng 8 vừa qua - Nguồn: Ukparentslounge

   

Giá lương thực tại Mỹ tăng kỷ lục

Giá thực phẩm tăng đã đẩy lạm phát tại Mỹ cao trở lại vào tháng 8/2022, mặc dù giá xăng đã "hạ nhiệt". Theo Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate.com (Mỹ), trước tình hình giá cả tăng cao, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là một mặt hàng mà người dân có thể tiết kiệm tùy ý. Theo ông, việc "thắt chặt hầu bao" trong lĩnh vực thực phẩm là thách thức lớn đối với người dân.

Theo số liệu về chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của Mỹ, riêng chỉ số giá lương thực đã tăng 11,4% trong tháng 8 vừa qua, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ tháng 5/1979. Chỉ số giá thực phẩm tại nhà, một thước đo đánh giá sự thay đổi giá tại cửa hàng thực phẩm, tăng 13,5% trong tháng 8, cũng là mức cao nhất trong 43 năm. Giá các mặt hàng chủ lực như trứng, sữa, ngũ cốc, bánh mì và bơ ghi nhận một số mức tăng mạnh, tiếp tục làm căng thẳng ngân quỹ của các hộ gia đình.

Lạm phát cũng khiến nhiều công ty thực phẩm và đồ uống, bao gồm Coca-Cola và PepsiCo, tăng giá đồ uống và hàng đóng gói. Một số doanh nghiệp lựa chọn việc đóng gói hàng nhỏ hơn hoặc thay đổi các thành phần bớt tốn kém hơn.

Edgar Dworsky, người sáng lập của trang thông tin tiêu dùng Consumer World, cho biết: "Các nhà sản xuất biết rằng, hầu hết người mua hàng sẽ ngay lập tức nhận thấy giá tăng, nhưng họ ít có khả năng nhận thấy việc giảm khối lượng tịnh của sản phẩm hoặc việc chuyển sang sử dụng các nguyên liệu rẻ hơn".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện các bước đi tích cực để chống lại đà tăng của lạm phát và một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tuần này bởi chi nhánh Fed ở New York cho thấy, người tiêu dùng ngày càng bớt lo sợ về việc giá cả tăng cao - mặc dù họ vẫn cho rằng tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ ở mức 5,7%/năm kể từ thời điểm hiện tại.

Điều chỉnh nhiều quy định thuế hỗ trợ người dân

Trước bối cảnh trên, IRS mới đây đã thông báo sẽ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát. Những điều chỉnh được thực hiện sẽ bao gồm từ khung thuế thu nhập cá nhân đến khấu trừ tiêu chuẩn, giúp người đóng thuế có thể tiết kiệm được tiền ở một mức độ nhất định.

Những điều chỉnh được IRS được thực hiện hàng năm tuy nhiên trong bối cảnhlạm phát ở mức cao kỷ lục 40 năm và người dân cần được hỗ trợ, do nhiều người gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn thực phẩm và xăngkhiến những điều chỉnh này có ý nghĩa hơn.

Giám đốc phụ trách kế hoạch thuế của một cơ quan tư vấn, Tim Steffen, cho biết một cặp vợ chồng có thu nhập 200.000 USD trong cả hai năm 2022 và 2023 sẽ tiết kiệm 900 USD tiền thuế trong năm tới, nhờ phần thu nhập được hưởng mức thuế thấp lớn hơn.

Nhà nghiên cứu Barry Bosworth tại Brookings Institution cho rằng nhiều điều chỉnh mang lại không nhiều tác động, nhưng sẽ giúp giảm tiền thuế của hầu hết người đóng thuế.
Nam Sơn
Cùng chuyên mục
  • Fed có thể tiếp tục tăng mạnh lãi suất
    một năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng tiếp tục tăng mạnh lãi suất, bất chấp rủi ro suy thoái, trong bối cảnh vừa phải nỗ lực kìm hãm lạm phát vừa giữ đà tăng trưởng cho nền kinh tế.
  • Khai mạc Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc
    2 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sáng 21/9, theo giờ New York, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Thành phố New York, Mỹ, Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng LHQ đã khai mạc với chủ đề “Cùng vững tin và tự cường - Hướng tới phục hồi sau Covid-19, tái thiết bền vững, bảo vệ hành tinh, thúc đẩy quyền con người và cải tổ LHQ”.
  • Nhiều nước ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới và tử vong tăng vọt
    2 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Trong 24 giờ qua, nhiều quốc gia trên toàn thế giới ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tăng vọt khi biến thể Delta có khả năng lây lan mạnh hơn. Tổ chức Y tế Thế giới cũng lên tiếng cảnh báo về làn sóng COVID-19 thứ 3 ở châu Âu không thể tránh khỏi nếu người dân và các nhà lập pháp không giữ kỷ luật.
  • Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Mát-xcơ-va lần thứ 9
    2 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Ngày 23/6, Hội nghị An ninh quốc tế Mát-xcơ-va lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tổ chức đã khai mạc dưới sự chủ trì của Đại tướng Sergei Shoigu (Xéc-gây Soi-gu), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.
  • Các quốc gia châu Âu nới lỏng các biện pháp phong tỏa
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Nền kinh tế châu Âu chính thức bước vào cuộc suy thoái kép trong ba tháng đầu năm, khi các quốc gia này phải vật lộn với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và việc triển khai vắc xin chậm chạp. Việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa tại một số quốc gia được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế phục hồi phần nào.
Mỹ điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát