Năm 2018, gần 600 tỷ đồng ủng hộ để chăm sóc người khuyết tật và trẻ mồ côi

(BKTO) - Đây là thông tin được lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn ngày 27/02, tại Hà Nội.



Theo ông Lương Phan Cừ - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, là thành viên của MTTQ Việt Nam, với sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật và trẻ mồ côi, qua gần 26 năm hoạt động, Hội đã trở thành tổ chức có uy tín, tin cậy trong xã hội, đặc biệt là người khuyết tật và trẻ mồ côi, người yếu thế trong xã hội.

Đến nay Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã xây dựng mạng lưới với 46 Hội thành viên cấp tỉnh, thành, 290 hội cấp quận, huyện; 1.948 Hội cấp xã phường 1.514 chi hội và có 5.010 hội viên tập thể, 560.204 hội viên cá nhân.

Trong 26 năm qua, Hội đã trực tiếp vận động ủng hộ được tổng số tiền và hiện vật hơn 3.000 tỷ đồng, từ đó đã tổ chức trợ giúp cho hàng chục triệu lượt đối tượng. Riêng năm 2018, tổng nguồn lực cả nước do Hội chủ trì vận động đạt hơn 591 tỷ đồng, trợ giúp cho 4,1 triệu lượt đối tượng.

Chỉ trong 5 năm từ 2014- 2018, Hội đã hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 71.000 người với số tiền 102 tỷ đồng, phẫu thuật chỉnh hình cho 5.400 người khuyết tật với số tiền 26 tỷ đồng; tổ chức dạy nghề cho 10.800 người khuyết tật với số tiền 131 tỷ đồng. Hội cũng hỗ trợ sinh kế tại 337 xã xây dựng nông thôn mới cho 38.000 lượt người được hưởng lợi với số tiền 67 tỷ đồng cùng nhiều hoạt động hỗ trợ sửa chữa, hỗ trợ xây dựng nhà ở; công trình vệ sinh, nước sạch; mua thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…
                
   

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao quà cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. Ảnh: Q. Vinh

   
Trong năm 2019, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tập trung huy động nguồn lực xã hội đảm bảo bằng hoặc cao hơn năm 2018 từ đó tiếp tục triển khai hiệu quả 6 chương trình trợ giúp như phẫu thuật thay thủy tinh thể phẫu thuật chỉnh hình; tổ chức dạy nghề; hỗ trợ sinh kế và các hoạt động trợ giúp đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế khác...

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trong suốt 26 năm qua, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, là tổ chức xã hội đặc thù và hoạt động theo tinh thần tự nguyện, những bước phát triển và trưởng thành của Hội đã mang nhiều dấu ấn cho xã hội và cho đất nước, việc làm của Hội mang tính nhân văn, nghĩa tình sâu sắc và là nơi hội tụ nhiều tấm lòng luôn hướng về người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước.
                
   

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q. Vinh

   
Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, các ngành, các cấp luôn quan tâm, chăm lo tới đối tượng là người khuyết tật và trẻ mồ côi; luôn tham gia các chương trình do Hội tổ chức vận động. Đặc biệt, thông qua những văn bản luật và công ước quốc tế, những cơ sở dạy nghề, những cơ sở sản xuất luôn tạo điều kiện cho người khuyết tật và trẻ mồ côi được học tập, lao động và sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và có những đóng góp hữu ích vào sự phát triển của đất nước.

Để phát huy hơn nữa vai trò của Hội đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý Hội cần nắm chắc tình hình về người khuyết tật và trẻ mồ côi, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội. Đồng thời tích cực vận động các cơ quan, các tổ chức, các ngành, các cấp, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi để những người đang gặp khó khăn có điều kiện cải thiện đời sống vật chất và tinh thần.

Cùng với đó cần quan tâm tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến người khuyết tật, trẻ mồ côi và hoạt động Hội; tham gia chương trình, dự án, tư vấn, phản biện và giám định xã hội do cơ quan nhà nước yêu cầu theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, đúng kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
  • Trao giải cuộc thi viết “Cán bộ ngành Y đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, tối 26/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi viết "Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh.
  • Ra mắt ấn phẩm hướng dẫn phòng, chống đuối nước của WHO
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ngày 26/02, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) tổ chức Lễ công bố ấn phẩm tiếng Việt hướng dẫn toàn cầu các bước thiết thực để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống đuối nước của Tổ chức WHO.
  • Lan tỏa giá trị tốt đẹp của người thầy thuốc Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Thăm và chúc mừng Tổng hội Y học Việt Nam và các y, bác sĩ, cán bộ, công nhân viên Bệnh viện K Trung ương nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2019), Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của y bác sỹ, phát huy tinh thần “Lương y như từ mẫu" nhằm góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của Người Thầy thuốc Việt Nam.
  • Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2):  Ngành y nỗ lực chuyển mình
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Quyết liệt củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng dịch vụ đi đôi với phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu, các kỹ thuật y học hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới…, ngành y tế đang thể hiện nỗ lực đổi mới để hướng tới mục tiêu xây dựng ngành y tế Việt Nam hiện đại, hội nhập, công bằng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Năm 2018, gần 600 tỷ đồng ủng hộ để chăm sóc người khuyết tật và trẻ mồ côi