Nam Định cần phấn đấu để trở thành một cực phát triển quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng

(BKTO) - Tỉnh Nam Định đã đạt kết quả khá toàn diện trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đến thời điểm này, Nam Định đã đạt và vượt 11/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó: Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm đạt 9,2%/năm, trong tốp tăng trưởng cao của cả nước; thu ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.

bai-2-1(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định. Ảnh: ST

Đó là đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX; tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 7 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ 2020-2025.

Đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực

Theo báo cáo của tỉnh Nam Định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, ý kiến chỉ đạo của Trung ương; thống nhất lựa chọn những vấn đề trọng tâm, khâu đột phá để ban hành các Nghị quyết chuyên đề, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội tại Nam Định tiếp tục được nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Tỉnh đã Chỉ đạo tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; tập trung cụ thể hóa, ban hành đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đưa 9 vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, góp phần ổn định tình hình trong tỉnh...

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân ước đạt 9,2%/năm. Tỉnh là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu; đến nay, đã có 39 xã được công nhận NTM kiểu mẫu; 199/204 xã, thị trấn (chiếm 97,5%) đạt chuẩn NTM nâng cao. Công tác quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện.

Nam Định đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 góp phần quan trọng thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển bứt phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới. Một số công trình trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; một số dự án, công trình lớn, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, khi hoàn thành sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lĩnh vực văn hoá, xã hội có bước phát triển tốt; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền an ninh biên giới biển được giữ vững...

Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Nam Định xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực xây dựng Đảng; phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh, nội chính để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Quyết đoán, quyết liệt, quyết tâm, quyết làm để có sản phẩm cụ thể

Nam Định là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ, rất thuận lợi để kết nối với Thủ đô Hà Nội và các địa phương phía Bắc. Cùng với đó, tỉnh có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có chất lượng. Tỉnh có lợi thế về mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và cảng biển đang được đẩy mạnh đầu tư...

1(3).jpg
Cảng Hải Thịnh, Hải Hậu, Nam Định thuộc nhóm cảng biển có lượng hàng hóa tăng cao nhất nước. Ảnh: ST

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tỉnh Nam Định đã đạt kết quả khá toàn diện trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đến thời điểm này, Nam Định đã đạt và vượt 11/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó: Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm đạt 9,2%/năm, trong tốp tăng trưởng cao của cả nước; thu ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội... được tỉnh quan tâm, đạt nhiều kết quả. Nam Định là điểm sáng về nông thôn mới, là một trong hai tỉnh trên cả nước được công nhận hoàn thành tỉnh nông thôn mới và hiện đang tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của tỉnh, rà soát các chỉ tiêu để bứt phá đi lên. Những lĩnh vực đã làm tốt thì phải làm tốt hơn nữa không chỉ cho Nam Định mà còn góp phần cho cả nước. Phương châm phải quyết đoán, quyết liệt, quyết tâm, quyết làm để có sản phẩm cụ thể. Cần hết sức quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ còn lại, cố gắng tăng tốc đạt và vượt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Nam Định tích cực triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh theo hướng “3 vùng động lực, 4 cực tăng trưởng, 5 hành lang kinh tế”, phấn đấu trở thành một cực phát triển quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng. Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số. Đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh để góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, lao động của tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh quan tâm phát triển hệ thống đô thị xanh, đô thị thông minh, hài hòa giữa đô thị và nông thôn. Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trở thành những vùng quê đáng sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đồng thời, duy trì thành tích dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục; tăng cường học hỏi kinh nghiệm của các địa phương về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển, có chính sách thu hút lao động trẻ được đào tạo trở lại làm việc tại Nam Định./.

Cùng chuyên mục
Nam Định cần phấn đấu để trở thành một cực phát triển quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng