Nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Hội Tim mạch thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới và tổ chức sàng lọc, khám, tư vấn tăng huyết áp, bệnh tim mạch; nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng, chống tăng huyết áp trong cộng đồng.




                
   

Quanh cảnh lễ phát động

   

Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và là loại bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, được coi là "kẻ giết người thầm lặng" khi gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn như: các bệnh rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù gai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc thành động mạch chủ... Nguy hiểm hơn, người bị bệnh tăng huyết áp không phải lúc nào cũng có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt nên nhiều người trong số họ không biết mình mắc bệnh.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rất rõ rệt ở nước ta do nhiều nguyên nhân và đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam ước tính, hiện nay nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc tăng huyết áp.

Kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế cũng cho thấy, hiện có 45% nam giới hút thuốc; 77% nam giới uống rượu bia, trong đó gần một nửa uống ở mức nguy hại. Người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực… Đây là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp hoặc làm cho bệnh tiến triển nặng, gây biến chứng tim mạch.
                
   

Các bác sĩ đo huyết áp và tư vấn phòng bệnh cho người dân

   

Trong khuôn khổ lễ phát động, các chuyên gia y tế đã phổ biến, cập nhật các kiến thức về: chẩn đoán điều trị tăng huyết áp; chẩn đoán, xử trí cơn tăng huyết áp; rối loạn lipit máu và xơ vữa động mạch; dinh dưỡng cho người tăng huyết áp; đồng thời tổ chức khám, tư vấn về bệnh tăng huyết áp; đo đường huyết.

Tin và ảnh: Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng