Nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát

(BKTO) - Ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương (T.Ư) Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

mg-3735.jpg
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: ST

Chủ trì Hội nghị gồm có các đồng chí: Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư; Trần Văn Rón - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT T.Ư; Trần Tiến Hưng - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư.

Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Minh Khái - Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ...

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đại diện Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước tham dự Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường T.Ư Đảng kết nối trực tuyến tới các điểm cầu Cơ quan UBKT T.Ư, Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc T.Ư.

Gần 1.770 tổ chức đảng và hơn 6.790 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm

Nêu rõ các kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT T.Ư Trần Văn Rón cho biết: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, UBKT T.Ư đã tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Quy định số 110-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng; Quy định số 117-QĐ/TW về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; Quy định số 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. UBKT T.Ư cũng đã tham mưu, trình bộ Chính trị Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng nhiều quy trình quan trọng khác.

z5014233692996_14392b338bb36c9972bbe48ff01ca622.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, ông Trần Văn Rón cho hay: Năm 2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 57.486 tổ chức đảng và 323.979 đảng viên. Qua kiểm tra, cấp ủy các địa phương, đơn vị kết luận có 1.769 tổ chức đảng và 6.796 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 312 đảng viên.

Trong thời gian này, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.537 tổ chức đảng và 9.246 đảng viên, UBKT các cấp đã kết luận có 2.315 tổ chức đảng và 7.395 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 284 tổ chức đảng và 3.052 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 216 tổ chức đảng và 2.645 đảng viên.

Năm 2023, cấp ủy các cấp giám sát 42.979 tổ chức đảng và 147.197 đảng viên, có 48.388 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, cấp ủy các cấp đã kết luận 1.104 tổ chức đảng và 1.777 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 10 tổ chức và 32 đảng viên.

Cấp ủy các cấp đã giải quyết, tố cáo với 8 tổ chức đảng, 225 đảng viên, qua giải quyết đã xác định 4 tổ chức đảng và 46 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 37 đảng viên.

Năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 tổ chức đảng, tăng 2,92% so với năm 2022; thi hành kỷ luật 18.130 đảng viên, tăng 10,64% so với năm 2022, có 3.073 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 183 tổ chức đảng và 6.302 đảng viên, có 1.975 cấp ủy viên, trong đó, UBKT T.Ư thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 65 đảng viên.

Theo thông tin tại Hội nghị, UBKT T.Ư đã đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu, cần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện và hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kết luật số 34-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW của UBKT T.Ư.

Năm 2024, UBKT T.Ư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Đảng và các điều kiện thực tiễn.

z5014232496136_9b4e20841879e6866df0177cadc3bd43.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tham dự Hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA

UBKT các cấp tích cực tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng, triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2024. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị thời gian tới, cấp ủy Đảng các cấp thường xuyên quan tâm, định kỳ làm việc với UBKT để kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác kiểm tra, giám sát của UBKT, tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của T.Ư.

Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải khả thi, thực chất, phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, đơn vị; tiếp tục quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

UBKT các cấp cần tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2024; đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, cần tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‟tự diễn biến”, ‟tự chuyển hóa”; vi phạm trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị UBKT các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong cả nhiệm kỳ...

2023_12_27_09_14_235.jpg
Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Cẩm Tú phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ST

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Cẩm Tú trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai. Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chủ trương của Đảng là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Đảng và điều kiện thực tiễn.

Đồng thời, tập trung thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao; trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường, đẩy mạnh giám sát chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm…/.

Cùng chuyên mục
Nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát