Nâng cao nhận thức, khởi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo

(BKTO) - Dự án số 6 “Truyền thông và giảm nghèo về thông tin” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo; khởi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân; nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý…

gn.jpg
Công tác truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo. Ảnh: VBSP

"Giảm nghèo về thông tin" và "Truyền thông về giảm nghèo đa chiều" là 2 tiểu dự án thuộc Dự án số 6 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Theo Báo cáo Tổng kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Dự án đã cho thấy nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đối với tiểu dự án “Giảm nghèo về thông tin”, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện tăng cường nội dung thông tin thiết yếu cho xã hội theo quy định.

Đến nay, đã 8.173 chương trình phát thanh, 1.878 chương trình truyền hình; xây dựng, phát triển nền tảng công nghệ cung cấp xuất bản phẩm, báo điện tử; phát hành hơn 3.980 đầu báo in; đăng tải hơn 66.160 bài/tin/ảnh, 34.730 file điện tử, 8.372 sản phẩm truyền thông và hơn 3.198 sản phẩm truyền thông khác để đăng tải trên mạng internet, mạng xã hội và báo điện tử.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức sản xuất mới hơn 309 xuất bản phẩm có nội dung thiết yếu, ý nghĩa lâu dài (bao gồm xuất bản phẩm điện tử); lựa chọn 36 xuất bản phẩm có nội dung thiết yếu, đặc sắc, có ý nghĩa lâu dài để xuất bản dưới hình thức xuất bản phẩm điện tử; lựa chọn, biên tập 2.378 sản phẩm báo chí có nội dung thiết yếu, có ý nghĩa lâu dài.

Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cũng đã tổ chức hơn 884 lớp/hội nghị đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho hơn 97.714 người làm công tác thông tin và truyền thông cơ sở.

Đánh giá tác động, hiệu quả thực hiện cho thấy, hạ tầng thông tin cơ sở từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo tiếp cận, sử dụng các dịch vụ viễn thông góp phần nâng cao khả năng tiếp cận thông tin.

Tiểu dự án 2 “Truyền thông về giảm nghèo đa chiều" cũng cho thấy nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức 44 hội thi, 423 chương trình, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; 3.574 chương trình, lớp tập huấn, hội nghị, đối thoại với 285.008 lượt người tham dự; 21.703 băng rôn, pano; 12.805 phóng sự, tin bài trên truyền hình và 18.913 bản tin truyền thanh; 4.456.455 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền; 99.257 sản phẩm truyền thông trên báo, tạp chí và các sản phẩm truyền thông khác.

 3.259 gương điển hình tiên tiến trong công tác giảm nghèo đã được giới thiệu, biểu dương, từ đó khơi dậy ý chí, khát vọng tự lực vươn lên của người dân, nhân rộng những tấm gương điển hình, những mô hình tốt, cách làm hay trong lĩnh vực giảm nghèo.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã, đã phát hành ấn phẩm điện tử, cẩm nang về cơ chế chính sách và hỏi đáp về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; ban hành Sổ tay nghiệp vụ hướng dẫn tổ chức thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Ban hành sổ tay hướng dẫn cán bộ làm công tác hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Cùng chuyên mục
Nâng cao nhận thức, khởi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo