Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh

Trong suốt nửa thế kỷ qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Vương quốc Anh đã được Chính phủ và nhân dân hai nước chung tay gìn giữ và vun đắp. Đặc biệt, chuyến tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III vừa qua của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và vững chắc trong những thập kỷ tới.

3(1).jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Nhà vua Anh Charles III. Ảnh: TTXVN

Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu của Anh

Chuyến tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh theo lời mời của Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa qua đã thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh; qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp và tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Trong các cuộc gặp gỡ với Nhà vua và các nhà lãnh đạo Chính phủ Anh, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh; mong muốn Nhà vua và Hoàng gia Anh tiếp tục tích cực ủng hộ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà vua Charles III khẳng định, Hoàng gia Anh và cá nhân Nhà vua luôn quan tâm, ủng hộ công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh. Ông cũng ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cùng chính sách đối ngoại toàn diện, tích cực của Việt Nam thời gian qua. Nhà vua Anh nhấn mạnh, cá nhân ông rất ủng hộ việc hợp tác giữa hai bên về chống biến đổi khí hậu. Đặc biệt, việc Tập đoàn AstraZeneca đầu tư 50 triệu USD nhằm phục hồi rừng và cảnh quan tại Việt Nam là việc làm rất có ý nghĩa.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước Vương quốc Anh - Việt Nam là rất lớn. Vương quốc Anh luôn mong muốn gắn kết với Việt Nam nhiều hơn nữa, đồng thời cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Vương quốc Anh trong tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các nhà lãnh đạo Anh khẳng định chuyến công tác của Chủ tịch nước có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (1973-2023); nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu ở khu vực trong bối cảnh Vương quốc Anh đang đẩy mạnh triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên khẳng định mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như: Giáo dục và đào tạo, phát triển nền kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo...

Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, Việt Nam và Vương quốc Anh thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ vào ngày 11/9/1973. Nửa thế kỷ qua, hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và năng động trong nhiều lĩnh vực. Năm 2010, hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và năm 2020 thông qua Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ hai nước thúc đẩy hợp tác toàn diện về phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu.

Hợp tác thương mại và đầu tư - một trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược - đã đạt nhiều kết quả tích cực. Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường xuất khẩu thứ 9 của Việt Nam. Hai bên đã ký Hiệp định Thương mại tự do song phương (UKVFTA), có hiệu lực từ ngày 01/5/2021. Trong 2 năm đầu tiên thực hiện UKVFTA, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, thương mại hai chiều liên tục tăng ở mức 16,4% vào năm 2021 và 6,5% vào năm 2022, đạt trên 6,8 tỷ USD trong năm 2022, gấp 3 lần so với năm 2010 khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Cũng theo Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh, hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong khuôn khổ hợp tác rộng hơn. Năm 2022, với sự điều phối của Chính phủ Anh, Việt Nam và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã thông qua Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Hy vọng trong thời gian tới, Anh và các nước G7 sẽ tích cực cùng Việt Nam triển khai có hiệu quả JETP thông qua những hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ về đào tạo, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, tăng cường thu hút nguồn tài chính xanh, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và G7 tăng cường hợp tác.

Đặc biệt, việc Anh kết thúc đàm phán gia nhập CPTPP ngày 31/3 vừa qua có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương Việt Nam và Vương quốc Anh. Cùng với UKVFTA, CPTPP sẽ bổ sung thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước. Các doanh nghiệp hai nước sẽ có điều kiện để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung ứng những mặt hàng chiến lược; từ đó, góp phần gia tăng tính tự chủ, tự cường của cả hai nền kinh tế. CPTPP mở ra cơ hội cho người dân hai nước có thể tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của nhau nhiều hơn, thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước; gia tăng giao lưu nhân dân, hiểu biết về văn hóa, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh.../.

Nhân dịp tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có hàng loạt cuộc gặp với nguyên thủ, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế; khẳng định quan điểm của Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở. Lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao và coi trọng quan hệ tốt đẹp, hiệu quả với Việt Nam, đồng thời chia sẻ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh