Áp thuế 5% với phân bón là người dân được hưởng lợi
Bởi theo ông Phụng, áp thuế giá trị gia tăng 5% là người dân hưởng lợi chứ không phải giá phân sẽ tăng lên 5%, phải giải thích cho người nông dân thấy rõ điều này.
Ông Nguyễn Văn Phụng phân tích: “Lỗi của chúng ta là năm 2014 chúng ta không có đầy đủ thông tin, số liệu để báo cáo Quốc hội rằng phân bón chịu thuế giá trị gia tăng 5% tốt hơn không chịu thuế. Thay vì vậy, thuế giá trị gia tăng thấp ở mức độ vừa phải sẽ có lợi hơn rất nhiều so với chuyển vào nhóm đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Thực tế 10 năm qua đã cho chúng ta thấy bức tranh toàn cảnh về thị trường phân bón”.
Để người dân hiểu rõ hơn, “tôi đề nghị Hiệp hội Phân bón Việt Nam bố trí buổi làm việc để tôi đưa ra thông tin giả định áp thuế giá trị gia tăng 5% thì thu ngân sách, đầu vào, đầu ra, giá bán như thế nào” - ông Nguyễn Văn Phụng nêu ý kiến.
“Đồng thời, phải giải thích cho người nông dân thấy rõ áp dụng thuế giá trị gia tăng 5% là người dân hưởng lợi chứ không phải giá phân sẽ tăng lên 5%. Chúng ta có cơ hội giảm giá cho bà con nông dân do đầu vào được khấu trừ, đầu ra thông thương với thế giới” - ông Phụng khẳng định.
Cân nhắc kỹ trường hợp được hoàn thuế để đảm bảo công bằng
Cùng với đề xuất nên áp thuế giá trị gia tăng 5% với mặt hàng phân bón, ông Nguyễn Văn Phụng còn cho rằng, cần phải sửa Điều 15 trong Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mà Bộ Tài chính đã gửi đến Chính phủ.
Cụ thể, Dự thảo quy định về các trường hợp hoàn thuế nêu: “Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 04 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.
Nhưng theo quan điểm của ông Phụng, nên bỏ từ “chỉ” trong cụm “Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ…”. Ông Nguyễn Văn Phụng phân tích, theo quy định này có thể hiểu là doanh nghiệp chỉ có 01 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 02 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên thì không được hoàn thuế. Điều này là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 02 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên.
Từ góc độ chuyên gia lĩnh vực thuế, ông Phụng cho rằng, trên thực tế, doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế giá trị gia tăng 5%. Do đó, việc sửa Luật Thuế giá trị gia tăng cần đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng 5%...
Đơn cử doanh nghiệp A là nhà sản xuất phân bón và kinh doanh hóa chất, nếu hàng hóa phân bón thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% và hóa chất chịu thuế suất 10% thì doanh nghiệp A sẽ không được hoàn thuế. Trong khi đó, doanh nghiệp B chỉ sản xuất phân bón, không kinh doanh ngành nghề khác thì lại được hoàn thuế. Như vậy, sẽ không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề.
Do đó, thuật ngữ “chỉ” sẽ làm giới hạn đối tượng được hoàn thuế và không đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng 5%...
Vì vậy, ông Phụng đề xuất nên bỏ từ “chỉ” trong cụm quy định trên. “Như vậy, chính sách mới đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và tính chất liên hoàn của thuế giá trị gia tăng. Tới đây, tôi cũng sẽ có văn bản kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này” - ông Nguyễn Văn Phụng nhấn mạnh./.