Nền kinh tế ảo - rộng mở nhưng khó kiểm soát

(BKTO) - Sức mạnh tài chính của thế giới ảo đã và đang phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây. Với sự hỗ trợ của công nghệ, kinh tế ảo ngày cảng trở nên phức tạp và tiềm năng đầu tư vào thị trường này cũng rộng mở hơn.



                
   

Nguồn:Superdata

   

Không gian ảo nhưng tiền có thật

Mỗi ngày, hàng triệu người trên khắp thế giới trải nghiệm thế giới ảo và cách họ tương tác với không gian này cũng như những người chơi khác đã tạo nên những thay đổi bất ngờ, đặc biệt là khi tài nguyên ảo mang lại giá trị trong thế giới thực, tùy thuộc vào từng trường hợp.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy, các nguồn tài nguyên ảo trong trò chơi ngày càng mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội kiếm tiền ở thế giới thực. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử là ngành thành công nhất trong tất cả các ngành công nghiệp sáng tạo và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cả âm nhạc và điện ảnh. Tương tự, nếu chúng ta đang nói về tiền ảo thì Bitcoin là ví dụ điển hình về việc tài nguyên ảo có giá trị thực đáng kể.

Nhiều thỏa thuận của các công ty phần mềm chỉ ra rằng tài sản ảo không có giá trị trong thế giới thực và người chơi không có quyền lợi hợp pháp đối với tài sản ảo. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được sự phát triển nhanh chóng của các giao dịch mặt hàng ảo trên các trang chợ trực tuyến như eBay và PlayerUp. Tất nhiên, các giao dịch này đều lấy tiền trong thế giới thực.

Ngoài ra, một số nền tảng trò chơi điện tử còn tự tạo không gian mở và phức tạp hơn trong cho phép mua hoặc bán tài sản trong nền tảng hoặc bên ngoài. Ví dụ, người dùng có thể bán tài sản trò chơi để lấy tiền hoặc đổi tiền tệ trong trò chơi lấy tiền tệ trong thế giới thực. Điều này có nghĩa là các giao dịch xảy ra dưới sự điều hành của một nhà sản xuất.

Sự bùng nổ của các giao dịch ảo, kết hợp với sự dễ dàng của thanh toán trực tuyến và sự gia tăng của trò chơi trên thiết bị di động đã đưa hàng hóa ảo trở thành một loại tài sản kỹ thuật số mới và một lĩnh vực được các tổ chức tài chính quan tâm. Hệ sinh thái hàng hóa ảo trở nên đa dạng hơn, không chỉ có người chơi cá nhân muốn trao đổi hoặc bán một mặt hàng mà các nhà cung cấp cũng muốn tham gia.

Khi không gian ảo va chạm với thế giới thực

Nhiều DN kỳ vọng về sự nhảy vọt và sự trỗi dậy của các hệ sinh thái ảo, trong đó mọi người có khả năng sẽ sống, làm việc và giao dịch tài sản, thậm chí, nó có thể trở thanh một phần mở rộng của thế giới thực. Trong thực tế, thế giới ảo - thế giới kỹ thuật số đang trở thành một phần quan trọng của tương lai, bởi đây là không gian mọi người sẽ giao tiếp với nhau và tiêu dùng.

Phần lớn nền kinh tế ảo tồn tại và phát triển nhờ các nền tảng có nhiều người tham gia. Nhiều người trong số đó sẽ phát triển thị trường và nền kinh tế nội bộ, với các loại tiền tệ độc quyền mà người chơi sử dụng để mua và bán hàng hóa. Những nền tảng này là trung tâm thần kinh của kinh tế ảo, đồng thời là nơi để giải trí, sáng tạo nội dung, tương tác xã hội và trao đổi kinh tế.

Theo Superdata, khoảng 85% doanh thu của các thị trường ảo này bị chi phối bởi chi tiêu bên trong các nền tảng dưới hình thức mua hàng hóa lặp đi lặp lại. Phần còn lại đến từ các hoạt động liên quan như bán hàng kỹ thuật số, nội dung có thể tải xuống và quảng cáo. Với chi tiêu cho trò chơi kỹ thuật số dự kiến đạt 129 tỷ USD vào năm 2021, các công ty công nghệ lớn đứng sau trò chơi đang cố gắng bảo vệ nền tảng trực tuyến của họ.

Tuy nhiên, sự thành công của các nền tảng ảo đã tạo ra một không gian khó kiểm soát với giao dịch đen lên đến hàng tỷ USD thông qua các loại tiền tệ và hàng hóa trong trò chơi, cờ bạc, rửa tiền và vi phạm bản quyền trực tuyến. Do đó, thay vì tạo cơ hội cho người dùng bán các vật phẩm ảo hoặc phát triển các giao dịch trong trò chơi, các nhà phát triển đang tìm cách kiểm soát không gian.

Hiện nay, tài sản kỹ thuật số chưa được chấp nhận giống như tài sản vật chất ở hầu hết các nước trên thế giới. Tùy thuộc vào tính chất mỗi loại, chúng có thể được coi là phần mềm, dữ liệu, tập hợp các thành phần có thể bảo vệ như đồ họa, tác phẩm nghe nhìn hoặc giao diện người dùng đồ họa hoặc các sản phẩm kỹ thuật số phức tạp.

Một ma trận về quyền sở hữu trí tuệ sẽ thiết lập các quy tắc mặc định về quyền sở hữu, trong khi hợp đồng có thể tạo điều kiện cho việc truy cập và sử dụng các tài sản này. Người chơi mua sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như trò chơi điện tử trực tuyến được hiểu là mua giấy phép có giới hạn để truy cập và sử dụng trò chơi. Nó không phải là sự chuyển giao quyền sở hữu đối với bản sao cụ thể của trò chơi.

THÙY LÊ (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nền kinh tế ảo - rộng mở nhưng khó kiểm soát