Ngân hàng gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng

(BKTO) - Các ngân hàng cũng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại, tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. Dự báo, lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào ngày 01/7/2024.

hoi-nghi-trien-khai(1).jpg
Ngành ngân hàng quyết liệt triển khai Quyết định 2345. Ảnh: thoibaonganhang.vn

Ngày 12/6, tại Hội nghị “Triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng – cho biết: Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng trên thế giới và tại Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, tội phạm sử dụng không gian mạng đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản gia tăng, ngành ngân hàng, tài chính luôn là đích nhắm hàng đầu của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thời gian qua, khi số lượng các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch trực tuyến ngày càng tăng với các thủ đoạn tinh vi, khó lường, việc triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến được xem là rất cần thiết. Do đó, ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024.

Hiện nay, các ngân hàng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm tích hợp giải pháp xác thực, định danh khách hàng qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong 1 số hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC.

Tuy nhiên, các giải pháp kỹ thuật triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), CCCD gắn chip chủ yếu mới hoàn thành công tác triển khai thử nghiệm, hiện đang bước đầu cung cấp dịch vụ thông qua một số tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Công an (C06) cấp phép. Một số tổ chức tín dụng còn khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý dữ liệu, chi phí triển khai…

Các ngân hàng cũng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại, tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. Dự báo, lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào ngày 01/7/2024, làm ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho rằng, thời gian gần đây, vấn nạn lừa đảo nhắm đến các tài khoản ngân hàng đã gây thiệt hại nặng nề cho khách hàng cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành ngân hàng.

NHNN đã ban hành Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024. Quyết định này có mục tiêu là đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng. Đồng thời, đây là đòn bẩy, thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hoá quy trình định danh khách hàng.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng phải triển khai quyết liệt Quyết định 2345 từ ngày 01/7 với tinh thần quyết tâm cao ngăn chặn các hình thức lừa đảo, bảo vệ an toàn cho các tài khoản ngân hàng và người dân Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng