Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thấu vàng miếng

(BKTO) - Sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quay trở lại tổ chức đấu thấu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường. Công tác chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng đã được hoàn tất.

vang-mieng.jpg
NHNN cho biết, đến thời điểm này, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Ảnh ST

Theo NHNN, Lãnh đạo NHNN sẽ gửi thông báo đấu thầu trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ hàng ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, NHNN đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng, với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng (tương đương 69,9 tấn vàng) trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng. Trong số vàng được đấu thầu, có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán trạng thái vàng, gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, qua 76 phiên đấu thầu vàng, NHNN đã hạn chế được tình trạng mất cân đối cung - cầu, qua đó góp phần ổn định thị trường vàng. Thông qua các phiên đấu thầu vàng, NHNN đã đáp ứng được nhu cầu tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng, “bóc” được toàn bộ vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng, chấm dứt hiện tượng vàng hóa gây nhiều rủi ro trong hệ thống ngân hàng. Vì thế, hiện tượng đầu cơ vàng giảm hẳn (trước đây, ngân hàng là những nhà đầu cơ vàng chủ yếu trên thị trường).

Việc NHNN đấu thầu vàng miếng trở lại được kỳ vọng sẽ dần kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà khẳng định NHNN sẽ thực hiện tăng cung vàng miếng. Mục đích để xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới.

Bên cạnh đó, ngay trong tháng 4, NHNN sẽ thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp vàng và ngân hàng./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thấu vàng miếng