Ngành dầu khí cần không ngừng đổi mới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng

(BKTO) - Ngành dầu khí cần không ngừng đổi mới để đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng và tự chủ về năng lượng.



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt người lao động tiêu biểu ngành dầu khí trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022vào ngày 25/6.
                
   

Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc gặp mặt người lao động tiêu biểu ngành dầu khí. Ảnh: VPCTN

   

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, người lao động toàn ngành dầu khí đã đóng góp quan trọng cho Ngành và đất nước trong 60 năm qua.

Chủ tịch nước cũng đánh giá, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trở thành tập đoàn kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn của đất nước, giúp nước ta chủ động cung cấp nhiên liệu cho các ngành kinh tế, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2017-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn đã phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của công nhân lao động để có hơn 2.800 đề tài, sáng kiến, giải pháp ứng dụng vào thực tiễn với tổng giá trị làm lợi ước tính trên 500 triệu USD.

Tập đoàn cũng có 108 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp Tập đoàn, 12 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), 50 giải thưởng WIPO, 4 sản phẩm được vinh danh trong Chương trình“Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”, đã mang lại những giá trị lớn và tạo ra các công trình khoa học công nghệ, sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh quốc tế.

Khẳng định đây là nguồn lực quý, là nhân tài của ngành dầu khí và đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo một cách thực chất và hiệu quả hơn, đểtạo ra những động lực mới, cảm hứng mới trong lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật và kiến tạo môi trường thuận lợi nhằmnuôi dưỡng, phát triển các tài năng của ngành dầu khí.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Tập đoàn và ngành dầu khí cầnkhông ngừng đổi mới để đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu nước ta bảo đảm được an ninh năng lượng và tự chủ về năng lượng trước yêu cầu phát triển của đất nước tronggiai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng cần tái cơ cấu mạnh mẽ, chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng nguồn nhân lực; giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc mà Tập đoàn đang gặp phải trong những năm vừa qua.

Mặt khác, Tập đoàn cũng cần tính đến xu thế chuyển dịch năng lượng, điều chỉnh cơ cấu và chiến lược phát triển trong bối cảnh gia tăng những khó khăn về tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, kể cả việc suy giảm sản lượng dầu trong những năm gần đây. Trong đó có việc nghiên cứu quy hoạch tổng thể, từng bước phát triển năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường như năng lượng gió, nhất là gió ngoài khơi, năng lượng hydro.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Chủ tịch Quốc hội đến Budapest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hungary
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đúng 17h30, ngày 25/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến sân bay quốc tế Budapest Liszt Ferenc, thủ đô Budapest. Đây là chuyến thăm chính thức Hungary theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.
  • Ngày 26/6, có 557 ca nhiễm Covid-19 mới tại 32 tỉnh, thành phố
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 25/6 đến 16h ngày 26/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 557 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 557 ca ghi nhận trong nước (giảm 100 ca so với ngày trước đó) tại 32 tỉnh, thành phố (có 476 ca trong cộng đồng).
  • Thu ngân sách năm 2020 giảm nhưng bội chi thấp hơn mức cho phép
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thực hiện thu NSNN và chi NSNN năm 2020 đều thấp hơn dự toán giao, song theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trước Quốc hội thì bội chi NSNN thấp hơn so với mức Quốc hội cho phép và nợ công nằm dưới mức trần được phê duyệt.
  • Các nguyên tắc làm việc của Chính phủ
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ, trong đó nêu rõ các nguyên tắc làm việc.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 24/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp bà Men Sam An - Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam sang thăm chính thức Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022).
Ngành dầu khí cần không ngừng đổi mới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng