Ngành linh kiện điện tử - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Vĩnh Phúc

(BKTO) - 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam.

lkdt.jpg
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Partron Vina, khu công nghiệp Khai Quang. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Theo Sở Công Thương Vĩnh Phúc, 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, tạo niềm tin và động lực để các ngành, địa phương, doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp năm 2024, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tháng 4/2024 chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 17,62% so với tháng trước và tăng 16,61% so với cùng kỳ. IIP 4 tháng tăng 10,39% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng khá cao với 3,07% so với tháng trước và tăng 5,74% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, Vĩnh Phúc luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp điện tử. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 dự án thuộc nhóm ngành nghề điện tử, chủ yếu là các doanh nghiệp FDI, SamSung, Google, Dell, Apple… chiếm 60% tổng số dự án công nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, trong đó có nhiều dự án lớn như: Công ty TNHH Partron vina, Công ty TNHH HaeSung vina, Công ty TNHH Jawa vina, Công ty TNHH Power logics vina...

4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam. Đây cũng là ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp linh kiện điện tử đang tạo việc làm cho trên 75.000 lao động, chiếm 65% tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, nhất là ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo ô tô, xe máy, linh kiện điện tử… Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư nhằm khai thác tối đa mọi tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách Chính phủ đã ban hành về phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo đà cho ngành công nghiệp nói chung, công nghiệp điện tử nói riêng phát triển bền vững, góp phần giúp Việt Nam duy trì thứ hạng nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu điện tử lớn nhất thế giới.

5 năm trở lại đây, công nghiệp điện tử luôn có mức tăng trưởng cao nhất trong cơ cấu giá trị ngành công nghiệp của Vĩnh Phúc. Cụ thể: năm 2019, sản xuất linh kiện điện tử tăng 42,37%, đóng góp 4,03 điểm phần trăm vào tăng trưởng GRDP của tỉnh. Năm 2020, linh kiện điện tử tăng 26,42%, đóng góp 3,31 điểm phần trăm vào tăng trưởng GRDP.

Năm 2021, tăng 31,83%, đóng góp 4,90 điểm phần trăm vào GRDP; năm 2022, tăng 23,08%, đóng góp 4,36 điểm phần trăm vào GRDP. Năm 2023, mặc dù giá trị tăng thêm của ngành sản xuất linh kiện điện tử chỉ tăng 8,72%, nhưng cơ cấu chiếm tới 47% giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp toàn tỉnh.

Cùng chuyên mục
Ngành linh kiện điện tử - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Vĩnh Phúc