Nghị định 52 - “Liều thuốc quý” giúp “hồi sức” và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp

(BKTO) - Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (Nghị định 52) được xem là "liều thuốc" quý giá, giúp DN “hồi sức” trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.



                
   

Các đại biểu tham gia Tọa đàm. Ảnh: VGP

   

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có thời gian sử dụng hiệu quả dòng tiền

Tại Tọa đàm: “Tạo thuận lợi cho DN được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) - ông Tô Hoài Nam - đánh giá, Nghị định 52 đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn trong bối cảnh các DN đang gặp khó khăn, trở ngại do tác động của COVID-19. Nghị định đã đưa ra rất nhiều nội dung trong chính sách hỗ trợ DN, giúp DN giảm tải các áp lực về kinh doanh, về tuân thủ các quy định kinh doanh, thời gian tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều đó tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, tư tưởng và niềm tin của cộng đồng.

Hơn hết, theo ông Nam, Nghị định 52 cũng thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, vai trò của Nhà nước, Chính phủ trong việc ứng phó với khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Điều này tạo niềm tin cho cộng đồng kinh doanh. Trong khó khăn, niềm tin của người làm kinh doanh về cơ quan lãnh đạo, cơ quan điều hành là rất cần thiết, giúp cộng đồng DN tin tưởng hoạch định những kế hoạch phù hợp với mình. “Đây là chính sách được cộng đồng DN rất đón đợi” - ông Nam bày tỏ.

Đồng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - ông Phan Đức Hiếu - cho rằng, tác động của đại dịch COVID-19 làm cho các DN không có nguồn thu hay doanh thu, dòng tiền vào DN đang bị hạn chế. Trong khi đó, DN cần một nguồn lực tài chính để cầm cự và duy trì sản xuất ở mức độ tối thiểu để khi dịch bệnh đi qua, họ có thể quay trở lại sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, nếu DN vừa không có nguồn thu, vừa đòi hỏi tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phải nộp các nghĩa vụ về tài chính đối với ngân sách thì gánh nặng của DN tăng lên rất nhiều. Nghị định 52 giúp DN có thời gian sử dụng hiệu quả nhất dòng tiền để cầm cự, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhấn mạnh những điểm mới của Nghị định lần này, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính - bà Nguyễn Thị Thu Hà - chia sẻ: “Nghị định ra đời rất kịp thời, ngay trước kỳ đóng thuế đầu tiên của tháng 3 có hiệu lực. Với sự triển khai quyết liệt, kịp thời, những người nộp thuế thuộc đối tượng thụ hưởng của Nghị định đã áp dụng luôn để dừng việc thanh toán tiền thuế vào NSNN” - bà Hà khẳng định.

Bà Hà cho biết, Nghị định 52 được thiết kế theo hình thức một giấy đề nghị gia hạn nộp thuế sẽ áp dụng cho nhiều mục đích như áp dụng cho nhiều loại thuế và nhiều khoản thu khác nhau, nộp một kỳ nhưng được áp dụng nhiều kỳ. Nếu người nộp thuế có hoạt động kinh doanh ở nhiều địa bàn, nhiều địa phương nhưng đều có hoạt động thuộc đối tượng được thụ hưởng này thì ngành thuế có trách nhiệm trao đổi thông tin, quản lý thuế giữa các địa bàn để các cơ quan thuế cập nhật thông tin và xác định người nộp thuế được gia hạn nộp tiền thuế mà không phải gửi giấy đề nghị đến nhiều cơ quan thuế khác nhau.
         
Bộ Tài chính cho biết, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại dự thảo Nghị định 52 là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với DN, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai.

Doanh nghiệp thận trọng trong xác định các khoản thuế định giãn

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, Nghị định 52 đã quy định rõ lĩnh vực ngành nghề, tiêu chí xác định đối tượng áp dụng và điều kiện để được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021.Mặt khác, khi triển khai Nghị định, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản nhằm hướng dẫn cơ quan thuế các cấp thống nhất thực hiện để người nộp thuế được gia hạn ngay khi Nghị định có hiệu lực. Bên cạnh việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, cơ quan thuế các cấp còn tuyên truyền qua các kênh thông tin của mạng xã hội, gửi email đến người nộp thuế.

Từ phía cộng đồng DN, Phó Chủ tịch Thường trực VINASME chia sẻ, để các chính sách này được phát huy hiệu quả đến DN, Hiệp hội đã chú trọng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích. Trong đó, Hiệp hội đã khuyến cáo DN việc xin hoãn, giãn thuế chỉ là trong một thời gian nhất định. Do đó, DN phải có chiến lược phù hợp khi đề nghị áp dụng chính sách này.

Phó Viện trưởng Phan Đức Hiếu đề xuất: Về phía DN, cần suy nghĩ rất thận trọng, kỹ lưỡng về các biện pháp này để xác định khoản thuế nào định giãn, giãn đến bao lâu và phải coi đây là một phần chiến lược kinh doanh của DN.

Về vai trò của các hiệp hội DN, để nghĩ thật, nói thật, làm thật thì hiệp hội phải hỗ trợ DN rất nhiều trong việc đưa ra quyết định là ngoài hỗ trợ về mặt thủ tục, DN cần hỗ trợ cả về nội dung, chuyên môn.

Đối với cơ quan thuế, bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ về thuế cần tăng cường hỗ trợ về chuyên môn để giúp DN xác định đúng đối tượng được giãn, hoãn, giảm thiểu các rủi ro pháp lý sau này, chứ không chỉ hỗ trợ các bước hoặc hướng dẫn DN phải liên hệ với ai.

“Cuối cùng, chúng ta phải tư duy theo hướng đã làm tốt rồi thì không có nghĩa là dừng ở đây mà phải đặt câu hỏi liệu chúng ta có thể làm tốt hơn nữa hay không” - ông Hiếu nhấn mạnh./.
HỒNG NHUNG
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Cùng chuyên mục
Nghị định 52 - “Liều thuốc quý” giúp “hồi sức” và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp