Nghiệm thu đề tài NCKH Hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN

(BKTO) - Chiều ngày 20/11, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH Hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN. PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa- Quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. Đề tài do Ths. Nguyễn Mạnh Cường và Ths. Nguyễn Minh Thắng đồng chủ nhiệm.



Ngoài phần mở đầu, kết luận, đề tài được kết cấu thành 2 chương. Chương 1, đề cập đến một số vấn đề lý luận cơ bản về khiếu nại, tố cáo; thực trạng việc tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN trong những năm qua. Chương 2, trên cơ sở phân tích thực trạng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế đề tài đã đề xuất giải pháp hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN.
                
   

Ban đề tài trình bày tóm tắt đề tài trước Hội đồng.

   
Góp ý về đề tài, Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao giá trị sử dụng, ứng dụng của đề tài. Theo đó, Luật KTNN năm 2015 có quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động của KTNN. Vì vậy, việc hoàn thiện quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của KTNN đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng trong công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của KTNN. Việc nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN” có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn. Đề tài sau khi được nghiệm thu có thể dùng làm tài liệu tham khảo để hoàn thiện quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của KTNN.

Hội đồng cũng ghi nhận những đóng góp của đề tài trong việc hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về về khiếu nại, tố cáo; phân tích, đánh giá được thực trạng việc tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN trong những năm qua. Trên cơ sở đó chỉ ra được những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN.
                
   

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài

   
Tuy nhiên, để đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban đề tài lưu ý làm rõ một số khái niệm được sử dụng trong đề tài; cân đối dung lượng giữa 2 chương, các mục trong chương và đảm bảo tính logic trong nội dung. Đặc biệt, Ban đề tài cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc do Tổng Kiểm toán Nhà nước quy định để xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của KTNN.

Kết luận buổi nghiệm thu, PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa nhận xét: Đề tài được tập thể tác giả tổ chức nghiên cứu một cách nghiêm túc, kết quả nghiên cứu về cơ bản đáp ứng được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để hoàn thiện đề tài, Ban đề tài cần xem xét chỉnh sửa, bổ sung thêm một số nội dung theo các ý kiến góp ý của các thành viên trong Hội đồng. Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến các quy định có liên quan của Ngành, cơ sở đề xuất giải pháp để đảm bảo tính khả thi khi được áp dụng vào thực tiễn.

Kết quả đề tài xếp loại: Khá.
Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nghiệm thu đề tài NCKH Hoàn thiện việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại KTNN