Nghiên cứu, làm rõ những khác biệt của Học viện Kiểm toán so với các trường đại học khác có cùng ngành đào tạo

(BKTO) - Đây là góp ý của Hội đồng khoa học KTNN tại buổi nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Cơ sở lý luận và thực tiễn thành lập Học viện Kiểm toán” diễn ra vào chiều 03/12, tại Hà Nội. Đề tài do PGS,TS. Nguyễn Đình Hòa và TS. Nguyễn Hữu Hiểu (Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán) đồng Chủ nhiệm. GS,TS. Đoàn Xuân Tiên làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.




                
   

Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu

   

Theo Ban Đề tài, sự phát triển của KTNN và yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như sự kỳ vọng của công chúng đối với chất lượng hoạt động kiểm toán của KTNN đòi hỏi công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, kế toán, tài chính phải không ngừng đổi mới, hoàn thiện để nâng cao hiệu quả, chất lượng. Vì vậy, việc nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trở thành Học viện Kiểm toán là hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay cũng như đáp ứng yêu cầu trong tương lai. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để góp phần phát triển nguồn nhân lực của KTNN và xã hội trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán, tài chính, qua đó góp phần nâng cao vị thế của KTNN.

Thực hiện Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Ban Đề tài đã nghiên cứu và hoàn thành Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Cơ sở lý luận và thực tiễn thành lập Học viện Kiểm toán” với kết cấu gồm 2 phần: Chương 1- Cơ sở lý luận và thực tiễn để thành lập Học viện Kiểm toán; Chương 2 - Xây dựng mô hình thành lập Học viện Kiểm toán và các giải pháp thực hiện.

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu có giá trị về mặt khoa học, lý luận, mang tính thực tiễn phù hợp với KTNN. Trong đó, Đề tài đã nghiên cứu 3 mô hình thành lập Học viện và các giải pháp về nhân sự, quản lý, tài chính, cơ sở vật chất khi thành lập Học viện. Hội đồng nghiệm thu cũng đề xuất một số kiến nghị với Ban Đề tài như: làm rõ căn cứ pháp lý hiện hành về thành lập Học viện; nhấn mạnh Học viện có nhiệm vụ đào tạo, trở thành đầu mối nghiên cứu khoa học về kế toán, kiểm toán; phân tích khó khăn, vướng mắc mà KTNN đang vướng đối với hiện trạng hoạt đông của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán; phân tích rõ về cơ chế tài chính; bổ sung điều kiện để thực hiện các giải pháp; kinh nghiệm của các cơ quan kiểm toán tối cao trong việc thành lập cơ sở đào tạo chuyên ngành; bổ sung giải pháp về tuyển sinh đầu vào hệ cử nhân; có giải pháp cụ thể hơn về việc đào tạo cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…

Kết luận tại buổi nghiệm thu, GS,TS. Đoàn Xuân Tiên đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu. Trong đó, tập trung nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán thành Học viện Kiểm toán; thành lập Học viện giải quyết một số bất cập hiện nay của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán liên quan đến các luật hiện hành; bổ sung các quy định, thông tin liên quan đến Nghị quyết số 999/2020/UBTVQH14 về Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, các luật về giáo dục, khoa học công nghệ; làm rõ điều kiện, lộ trình và cách thức triển khai để nâng cấp thành Học viện.

Đặc biệt, Ban Đề tài cần nghiên cứu sâu, làm rõ những khác biệt khi thành lập Học viện so với các trường đại học khác có cùng ngành đào tạo; nhấn mạnh đặc thù đào tạo của Học viện là: đào tạo nghề nghiệp kế toán, kiểm toán chất lượng cao; đào tạo gắn với thực hành; đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác tại KTNN; đào tạo gắn liền với nghiên cứu.

Hội đồng nghiệm thu thống nhất xếp loại Khá cho Đề tài.

Tin và ảnh: THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Nghiên cứu, làm rõ những khác biệt của Học viện Kiểm toán so với các trường đại học khác có cùng ngành đào tạo