Nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất

(BKTO) - Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 02/2022, vừa diễn ra chiều tối nay (03/3), tại Hà Nội.



                
   

Quang cảnh buổi Họp báo. Ảnh: H. NHUNG

   

Các ngành, lĩnh vực, địa phương có xu hướng phục hồi

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, về công tác phòng, chống dịch, các thành viên Chính phủ khẳng định, tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát. Đến nay, mặc dù số ca mắc tăng nhưng tỷ lệ chuyển nặng, tử vong thấp cho thấy rõ tính hiệu quả của các biện pháp phòng, chống dịch đã được đề ra.

Trong công tác phòng chống dịch, người dân, DN luôn được coi là trung tâm, chủ thể. Chính phủ tập trung chỉ đạo, triển khai thần tốc Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; chuẩn bị điều kiện, đẩy nhanh nhập khẩu vaccine để tổ chức tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Đến nay, nước ta đã tiếp nhận 218 triệu liều vaccine, tiêm gần 202 triệu liều; người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 97,9%, 34,5%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 98,7%, 93,3%.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cho rằng, dịch Covid-19 vẫn đang lây lan nhanh, cả nước ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng (đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc). Một số địa phương chưa quyết liệt trong đẩy nhanh tiêm chủng. Tình trạng "loạn giá" thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch xuất hiện tại một số địa phương...

Về kinh tế - xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tháng 2 và 2 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương có xu hướng phục hồi và tăng trưởng nhanh trở lại.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Chỉ số CPI tháng 2 tăng 1,42%, 2 tháng tăng 1,68%. Thu NSNN 2 tháng đầu năm đạt 22,9% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, lãi suất duy trì mặt bằng thấp. Xuất nhập khẩu tháng 2 tăng 17,6%; tính chung 2 tháng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Ba đột phá chiến lược được chú trọng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 8,5% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là động lực chính. Thương mại, dịch vụ khởi sắc. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 tăng 3,1%. Khách quốc tế tăng 49,6% so với tháng trước, tăng 169% so với cùng kỳ…

Về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế kinh tế - xã hội, hầu hết các Bộ, cơ quan và địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, trong đó xác định thứ tự ưu tiên từng nhiệm vụ và thời hạn hoàn thành; có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng, nước ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: Một bộ phận người lao động phải nghỉ việc để điều trị, cách ly gây tình trạng thiếu lao động tạm thời; ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn còn tiềm ẩn những rủi ro; thị trường xuất nhập khẩu chịu nhiều tác động khủng hoảng tại Ucraina; lạm phát chịu sức ép từ thiếu nguồn cung, giá xăng tăng cao; thương mại, dịch vụ vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh...

Triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tình hình tháng 3 và những tháng tới tiếp tục có những khó khăn, thuận lợi đan xen, nhiều diễn biến không dự báo được. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, dự báo sát tình hình, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ phải hoàn thành trong quý I/2022.

Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, điều hành chủ động linh hoạt, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác. Nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất xăng dầu trong nước, đảm bảo ổn định thị trường.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là liên quan tới công tác phòng chống dịch, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu… Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, nhất là đầu tư cho hạ tầng; kiên quyết điều chỉnh vốn của các Bộ, ngành địa phương chưa phân bổ xong kế hoạch vốn trong tháng 3.

Tập trung thúc đẩy sản xuất công nghiệp, kịp thời có phương án hỗ trợ, kết nối cung cầu lao động. Triển khai hiệu quả việc mở cửa du lịch, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thể thao trên tinh thần bảo đảm an toàn dịch bệnh; hoàn thiện nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế.

Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là với người có công, người nghèo, đối tượng yêu thế; hỗ trợ kịp thời đối với người dân, người lao động DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh do khủng hoảng tại Ucraina, cũng như có một số biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ucraina và các nơi có liên quan…

Tại Họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cùng đại diện các Bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: Tình hình triển khai các gói kích thích kinh tế; giá xăng dầu, nguồn cung xăng dầu, những căn cứ điều chỉnh giá xăng dầu; diễn biến dịch và khả năng đáp ứng của Bộ Y tế; tiêm chủng cho nhóm trẻ 5-11 tuổi; vấn đề đi học trực tiếp và trực tuyến…/.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Tăng hạn dùng của vắc xin Moderna từ 7 tháng lên 9 tháng
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 03/3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông tin, căn cứ vào kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc, Cục Quản lý Dược đồng ý cập nhật hạn dùng của vắc xin phòng Covid-19 Spikevax (tên khác của vắc xin phòng Covid-19 Moderna) từ 7 tháng lên 9 tháng (kể từ ngày sản xuất) ở điều kiện bảo quản -25 độ C đến -15 độ C đối với các cơ sở sản xuất vắc xin này đã được Bộ Y tế phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
  • Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Tài chính vừa có Văn bản gửi các Bộ, ngành, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay).
  • Ngày 03/3, ghi nhận 118.790 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng 8.500 ca so với hôm qua
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 02/3 đến 16h ngày 03/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 118.790 ca nhiễm mới, trong đó 10 ca nhập cảnh và 118.780 ca ghi nhận trong nước (tăng 8.500 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 77.226 ca trong cộng đồng).
  • Xây dựng quy hoạch gắn với sự phát triển của khu vực và toàn cầu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 02/3.
  • Đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại các địa phương
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 02/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số - chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất