Nhiều triển vọng đầu tư bất động sản nhà ở tại Phú Quốc

(BKTO) - Phú Quốc đang đứng trước cơ hội trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc, với những thế mạnh riêng có và đang dần “chuyển mình” để sẵn sàng trở thành điểm đến an cư, đầu tư đắt giá. Bối cảnh đó đang tạo ra nhiều dư địa, triển vọng đầu tư bất động sản (BĐS) nhà ở tại “Đảo Ngọc” cho các nhà đầu tư.



Xu hướng đầu tư đang dịch chuyển sang phân khúc bất động sản nhà ở

Chia sẻ tại Hội thảo “Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới”, ông Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam (Reatimes) cho biết, ngày 23/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 767/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040. Trong đó đã xác định mục tiêu phát triển TP. Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo đặc sắc; một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng có bản sắc, chất lượng cao, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, phát triển TP. Phú Quốc trở thành một không gian sống có chất lượng của người dân trên đảo.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Kiên Giang cũng đã xác định mục tiêu xây dựng TP. Phú Quốc đạt đô thị loại I vào năm 2025, trở thành thành phố du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế.
                
   

ÔngPhạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tổng biên tập Reatimes phát biểu.Ảnh: D.THIỆN

   

Tuy nhiên, theo ông Toan, đi cùng với cơ hội phát triển là những thách thức song hành, nhất là khi quỹ đất cho sự phát triển đô thị Phú Quốc ngày càng khan hiếm. Cùng với đó, Phú Quốc cũng đang thiếu những mô hình phát triển mới, bền vững, tích hợp đa chức năng về cả y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng… Đây là những vấn đề cần phải giải quyết để Phú Quốc có thể hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế mới của khu vực.

“Để phát triển xứng tầm, Phú Quốc cần nhanh chóng phát triển các sản phẩm BĐS tương xứng, đặc biệt là các khu đô thị cao cấp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp dân cư, để hoàn thiện bức tranh đô thị mới của Phú Quốc” - ông Toan nhấn mạnh.

Cũng theo ông Toan, bối cảnh trên đang tạo ra nhiều dư địa cho các nhà đầu tư tiên phong biết nắm bắt cơ hội đầu tư vào thị trường này. Dẫn một kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES), ông Toan cho biết, trong giai đoạn 3 - 5 năm trước, tại thị trường Phú Quốc, có đến trên 90% nhà đầu tư tham gia vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tâm điểm đầu tư lại là các dự án đô thị ở có pháp lý minh bạch, với trên 60% nhà đầu tư quan tâm lựa chọn phân khúc này. Đặc biệt, đại đa số nhà đầu tư đều lựa chọn phương thức đầu tư dài hạn, với kỳ vọng sản phẩm sẽ tăng giá gấp nhiều lần trong những năm tới.

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng VIRES chia sẻ thêm, dân số Phú Quốc năm 2020 khoảng trên 144.000 người. Dự báo, quy mô dân số Thành phố này đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 400.000 người, tức gấp 2,8 lần; đến năm 2040 dân số khoảng 680.000 người, tăng gấp 4,7 lần hiện nay. Sự gia tăng về dân số sẽ đòi hỏi sự phát triển tương ứng của hạ tầng, đặc biệt là nhà ở, để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cần tạo lập những đại đô thị hiện đại, đầy đủ dịch vụ tiện ích

Dự báo về sự phát triển thị trường BĐS Phú Quốc trong thời gian tới, ông Bùi Văn Doanh cho rằng, sau giai đoạn đầu với sự phát triển nhanh chóng của BĐS du lịch, trong ngắn hạn (3 - 5 năm tới), xu hướng thị trường sẽ là sự phát triển song song của 2 loại hình BĐS du lịch và BĐS nhà ở đô thị.
                
   

Hội thảo“Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới” doReatimes phối hợp vớiVIRES và một sốđơn vị tổ chức ngày 11/8.Ảnh: D.THIỆN

   

Tiếp sau đó sẽ là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của phân khúc BĐS nhà ở đô thị, để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động đến làm việc tại Phú Quốc gia tăng mạnh mẽ và một bộ phận cư dân (chủ yếu là giới trung lưu và thượng lưu, cả trong nước và quốc tế) đến định cư để thụ hưởng cuộc sống ở thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng của “Đảo Ngọc”. “Đó là sự dịch chuyển tất yếu và cần thiết của thị trường BĐS trong các giai đoạn phát triển của một đô thị du lịch - kinh tế - tài chính mới” - ông Doanh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam chia sẻ thêm, so với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, giá đất tại Phú Quốc vẫn còn thấp hơn rất nhiều, do đó dư địa tăng giá còn cao.

Mặt khác, nhu cầu về ở định cư lâu dài tại các khu đô thị ở Phú Quốc là rất lớn. Bởi vì, khi các khu du lịch lớn phát triển sẽ kéo theo lượng lớn lao động dịch vụ, kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài. Lực lượng dân cư này sẽ không ở tại khách sạn mà có nhu cầu sống tại các khu đô thị, trong khi các “đô thị cổ” tại Phú Quốc hiện nay chỉ hợp với bảo tồn. Vì vậy, việc phát triển các khu đô thị mới hiện đại, đầy đủ dịch vụ tiện ích sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường BĐS Phú Quốc trong thời gian sắp tới.

“Trước sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư tại Phú Quốc, nơi đây cần thiết phải thu hút các doanh nghiệp địa ốc lớn mạnh, có uy tín tiên phong đầu tư vào phát triển các đại đô thị chất lượng, hiện đại, song vẫn đảm bảo hài hoà với môi trường tự nhiên, gìn giữ được hệ sinh thái của Đảo Ngọc” - ông Đính nói.

Trước những cơ hội đầu tư BĐS nhà ở tại Phú Quốc trong thời gian tới, đưa khuyến nghị đến các nhà phát triển BĐS, ông Bùi Văn Doanh cho rằng, nhà đầu tư cần dự báo sự phát triển kinh tế - xã hội của Phú Quốc theo từng giai đoạn, nhất là sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số, để có chiến lược phát triển các phân khúc, loại hình BĐS thích hợp, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường vừa có tính thanh khoản cao.

Đối với nhà đầu tư thứ cấp, cần phân tích, đánh giá, dự báo nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, đặc biệt gắn với sự phát triển dân số, cân đối với nguồn tài chính để có sự lựa chọn phân khúc đầu tư hiệu quả, nhằm vừa đảm bảo được sự an toàn tương đối, vừa đạt được mức biên lợi nhuận kỳ vọng. Trong đó, nắm bắt được xu thế của thị trường và chớp cơ hội đầu tư là những yếu tố quyết định.

Ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ thêm, ở thời điểm này, chỉ có những dự án chất lượng tốt, được đầu tư bài bản, bền vững bởi những chủ đầu tư uy tín mới thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng cũng như các nhà đầu tư thứ cấp. Do đó, trong giai đoạn sắp tới, tại thị trường BĐS Phú Quốc, chắc chắn các nhà đầu tư thứ cấp sẽ có sự chọn lọc kỹ càng đối với các dự án, những dự án chất lượng kém, khả năng thanh khoản thấp sẽ khó thu hút các nhà đầu tư tham gia…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Nhiều triển vọng đầu tư bất động sản nhà ở tại Phú Quốc