Nỗ lực hoàn thành toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

(BKTO) - Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính” (Chương trình 01) có ý nghĩa lớn đối với nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị...

1w.png
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm. Ảnh: hanoi.gov.vn

Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra

Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 01 của Thành ủy Hà Nội, đến nay đã có 7/14 chỉ tiêu của Chương trình vượt và 7 chỉ tiêu còn lại cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu về công tác tổ chức xây dựng Đảng, cải cách hành chính vượt so với kế hoạch đề ra.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị được nâng cao. Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và HĐND các cấp; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. 

Về công tác cải cách hành chính, có 5/10 tiêu chí vượt cao so với kế hoạch đặt ra; 14/18 nhiệm vụ đã hoàn thành; 4 nhiệm vụ đang được thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch. Các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố được cải thiện qua từng năm.

Các nội dung Chương trình số 01-CTr/TU đã được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được phát huy, hoạt động thiết thực. Thành ủy, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt theo quy định, đúng phương án nhân sự được phê duyệt; chỉ đạo thực hiện tốt "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng với đó, các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng đều có những dấu ấn đổi mới, đạt kết quả cao trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Công tác tổ chức cán bộ cũng đổi mới toàn diện từ đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Các cấp ủy Đảng đã củng cố hàng chục tổ chức cơ sở Đảng; triển khai ứng dụng 2 phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử" và "Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”...

Chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ, các cấp, ngành, đơn vị thuộc Thành phố tập trung hoàn thành 5 đề tài, đề án, kế hoạch còn lại theo Chương trình số 01 đề ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 01 đề nghị toàn Đảng bộ Thành phố tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chuyên đề, kế hoạch theo nội dung Chương trình số 01; gắn với thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị các cấp. 

Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; chuẩn bị nguồn nhân sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các cấp làm tốt công tác đảng viên trên cả 3 mặt: Giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên, quản lý đảng viên và phát triển đảng viên mới; Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. 

Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới công tác tư tưởng, tuyên giáo; dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và thông suốt. 

Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương gắn với kiểm soát quyền lực, phát huy dân chủ cơ sở./.

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên thu hút nhiều dự án FDI ngay từ 4 tháng đầu năm
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, tính chung 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã có 09 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp mới với tổng số vốn đăng ký đạt 98,254 triệu USD và 03 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký đạt 7,45 triệu USD. Như vậy, lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 181 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký đạt gần 10,5 tỷ USD.
  • Bình Dương quyết liệt thúc đẩy giải ngân đầu tư công
    11 tháng trước Địa phương
    Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Bình Dương là hơn 21,78 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2023, khối lượng thực hiện đạt gần 824 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt gần 1,59 nghìn tỷ đồng, đạt 7,4% kế hoạch tỉnh giao và đạt 13,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
  • Ninh Thuận sắp đón bằng ghi danh của UNESCO
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ ngày 13/6 đến ngày 18/6/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.
  • Quảng Nam: Du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế 4 tháng đầu năm 2023
    11 tháng trước Địa phương
    Trong 4 tháng đầu năm 2023, du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh với tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 2,5 triệu lượt khách, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022.
  • Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022
    11 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 trên địa bàn Thành phố ước tính tăng 3,3% so với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nỗ lực hoàn thành toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị