Petrovietnam và các đơn vị tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mexico, Canada và Hoa Kỳ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên Hội đồng thành viên dẫn đầu cùng lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC)... đã tham gia nhiều hoạt động quan trọng.



Tại Mexico, đoàn công tác của Petrovietnam đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mexico. Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mexico, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.
                
   

Một hoạt động của đoàn công tác tại Mexico. Ảnh: PVN

   

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mexico năm 2022 được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp hai bên về tình hình mỗi nước trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đồng thời rà soát và cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những giải pháp giúp định hướng cho các doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận thị trường của nhau, tận dụng tối đa những ưu đãi và tiềm năng vốn có.

Về phía Mexico, bà Luz Maria - Thứ trưởng Bộ Kinh tế mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ và doanh nghiệp hai bên tận dụng hiệu quả các lợi thế của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), qua đó thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Bà Luz Maria khẳng định, Bộ Kinh tế Mexico sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Tại Canada, đoàn công tác của Petrovietnam đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam - Canada đã và đang có một nền tảng quan hệ chính trị, kinh tế tốt đẹp. Việt Nam sẽ là cầu nối vững chắc để Canada thực hiện chiến lược đa dạng hóa thương mại ở Châu Á - Thái Bình Dương. Ở chiều ngược lại, Canada là cầu nối phát triển thương mại giữa Việt Nam với các đối tác khu vực Châu Mỹ.
                
   

Đoàn công tác của Petrovietnam tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada. Ảnh: PVN

   

Thứ trưởng Thương mại quốc tế Canada David Morrison cũng cho rằng Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng của Canada và là nền kinh tế nổi bật ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong thời gian tới, doanh nghiệp, người lao động Canada và Việt Nam sẽ được hưởng lợi tốt hơn từ các chuỗi cung ứng mới và từ chiến lược đa dạng hóa thị trường.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Canada, đoàn công tác Petrovietnam đã làm việc với 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, gồm: Cooperleaf, Ocean Floor Geophysics và Axys.

Trong đó, Copperleaf đã trao đổi với Petrovietnam về việc cung cấp giải pháp phần mềm phân tích các quyết định của doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí, nước, giao thông vận tải, sản xuất hóa chất, viễn thông và các công ty cơ sở hạ tầng quan trọng khác để đưa ra quyết định đúng đắn về địa điểm và thời điểm đầu tư phù hợp nhằm mang lại giá trị kinh doanh cao nhất. Copperleaf cũng đề xuất thêm với Petrovietnam về các giải pháp để cân bằng giữa việc nâng cao tính an toàn và độ tin cậy của các tài sản hiện có, đồng thời đầu tư vào các sáng kiến mới và mở rộng hệ thống, phát triển doanh nghiệp.

Còn Ocean Floor Geophysics (OFG) là công ty chuyên về thiết kế, tích hợp và vận hành các hệ thống cảm biến phức tạp được triển khai từ AUV, ROV, USV và các tàu nổi. OFG cung cấp dịch vụ khảo sát trong suốt vòng đời của mỏ dầu để cho phép đưa ra quyết định phù hợp trong lĩnh vực Thăm dò, Phát triển, Khai thác, Kiểm tra và Vận hành thử. Ông Nguyễn Hùng Dũng ghi nhận đề xuất hợp tác của OFG và giới thiệu để công ty làm việc với PTSC về dịch vụ kỹ thuật dầu khí và PVGas về khảo sát công trình ngầm và đường ống.

Với AXYS Technologies Inc., đây là nhà cung cấp hàng đầu về đánh giá tài nguyên gió ngoài khơi bằng hệ thống “FliDARs (TM)” - một hệ thống lidar nổi kết hợp phao với LiDAR để đo gió. AXYS đã xây dựng và vận hành hơn 1.000 trạm khí tượng và hải văn các loại trên khắp thế giới. Công ty bày tỏ mong muốn được hợp tác với PTSC và các đơn vị dịch vụ của Petrovietnam.

Tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Hùng Dũng cùng đoàn công tác của Petrovietnam đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ do Bộ Công Thương, Văn phòng Thị trưởng Los Angeles và Phòng Thương mại Los Angeles phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp hai nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đoàn công tác Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty Aerosol Gas Company, Inc. hoạt động trong lĩnh vực LNG và công ty Bloom Energy hoạt động trong lĩnh vực điện, năng lượng tái tạo.

Đại diện Aerosol Gas Company bày tỏ mong muốn trao đổi cơ hội hợp tác với PVGAS về Liên doanh xây dựng trạm nạp LPG và nhà máy sản xuất bình LPG xuất khẩu sang Hoa Kỳ và các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Còn Bloom Energy muốn thiết lập quan hệ đối tác với PVPower/Petrovietnam hoặc làm dự án thí điểm trong lĩnh vực điện, cung cấp hệ thống phát điện tại chỗ dựa trên công nghệ điện phân và pin nhiên liệu oxit rắn độc quyền sản xuất bằng năng lượng không đốt cháy, sử dụng khí đốt tự nhiên, nhiên liệu sinh học hoặc hydro./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Petrovietnam và các đơn vị tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế