Phát động các Tập đoàn, Tổng công ty ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19

(BKTO) - Ngày 31/5, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) đã phát động chương trình ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 cùng với 19 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc với mong muốn đóng góp một phần công sức trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19.



Theo Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh, đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố.
                
   

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại Chương trình - Ảnh: UBQLVNN

   

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có chủ trương mua vắc xin phòng dịch cho nhân dân cả nước. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19…

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh cũng cho biết, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 44/2021/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với khoản chi ủng hộ Quỹ vắc xin, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
                
   

Quang cảnh lễ phát động chương trình ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: UBQLVNN

   

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBQLVNN Hồ Sỹ Hùng cho biết, hiện nay, việc ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 là rất cấp thiết. Năm 2020, mặc dù dịch bệnh diễn ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Ủy ban, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định và có lãi. Ủy ban đề nghị các Tập đoàn, Tổng công ty ủng hộ mạnh mẽ cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Ủy ban đều thống nhất rằng, đây là thời điểm khẳng định vai trò của DNNN, bên cạnh vai trò lực lượng nòng cốt, hỗ trợ Nhà nước điều tiết nền kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Các doanh nghiệp cam kết ủng hộ ở mức cao nhất có thể cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động khác phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tính từ ngày 27/4/2021 tới nay, nhiều Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc UBQLVNN và các đơn vị thành viên đã đóng góp, ủng hộ cho các tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch của ngành y tế. Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã ủng hộ 37,6 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên 50 tỷ đồng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các đơn vị thành viên 6 tỷ đồng; Tập đoàn Thanh và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị thành viên 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) và các đơn vị thành viên đã ủng hộ 300 triệu đồng (hóa chất và thiết bị y tế); Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển miễn phí nhân lực cùng hành lý đi kèm để phòng chống dịch cho Bắc Ninh, Bắc Giang; vận chuyển miễn phí các lô vắc xin và vật tư tiêm chủng bao gồm gần 819.000 liều vắc xin AstraZeneca, 582.000 bơm kim tiêm và 7.000 hộp an toàn.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Phát động các Tập đoàn, Tổng công ty ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19