Phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay

(BKTO) - Cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều trường hợp làm Giấy phép lái xe (GPLX) giả để đi máy bay; trong năm 2020, phát hiện 23 trường hợp; 6 tháng năm 2021, phát hiện 13 trường hợp.



                
   

Lưc lượng an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài kiểm soát thông tin hành khách trước khi vào khu vực soi chiếu - Ảnh: TTXVN

   

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa quyết định cấm bay 4 hành khách có hành vi dùng giấy tờ nhân thân giả làm thủ tục an ninh hàng không khi đi tàu máy. Các trường hợp trên thường trú tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Quốc.

Cục HKVN cho biết, khi bị phát hiện, những hành khách này đều không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Vì vậy, Cục phải ra quyết định mạnh tay hơn là cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không. Mỗi hành khách bị cấm bay 12 tháng, tính từ ngày 20/6/2021 đến hết ngày 19/6/2022.

Trước đó, Cục HKVN đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có giải pháp chấn chỉnh về việc an ninh sân bay phát hiện nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả để đi máy bay.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị trong ngành hàng không đã phát hiện nhiều trường hợp làm GPLX giả để đi máy bay, cụ thể là 23 trường hợp trong năm 2020 và 6 tháng năm 2021 có 13 trường hợp. “Việc làm giả giấy tờ đi tàu bay không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro an ninh hàng không” - lãnh đạo Cục HKVN nhìn nhận.

Theo quy định, hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được phép sử dụng nhiều loại giấy tờ để làm thủ tục lên máy bay gồm: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, chứng minh công an nhân dân, thẻ nhà báo, GPLX ôtô, mô tô của Việt Nam cấp, thẻ nhận dạng của các hãng HKVN.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay