Phát huy vai trò của các nghị viện trong đại dịch Covid-19

(BKTO) - Tối 26/5 theo giờ Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, phiên họp Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 142 (IPU-142) đã khai mạc theo hình thức trực tuyến, để thảo luận về chủ đề “Vượt qua đại dịch hôm nay và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Vai trò của các nghị viện”.



Từ điểm cầu Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên khai mạc.
                
   

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự phiên họp Đại hội đồng IPU lần thứ 142 theo hình thức trực tuyến- Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu khai mạc phiên họp Đại hội đồng IPU-142, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco khẳng định, đây là thời điểm để các nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau thống nhất về mục đích, chia sẻ cam kết đối thoại và hợp tác nghị viện; là thời điểm mà các giá trị, ý tưởng và khát vọng của các nghị sỹ trên toàn thế giới được hội tụ, trở thành động lực mạnh mẽ để củng cố hòa bình và dân chủ đại diện. Đồng thời là thời điểm để các nghị sỹ thể hiện trách nhiệm và cho thấy rằng các nghị viện không nằm ngoài tình hình mà là trung tâm trong việc tạo ra điều kiện bảo đảm quyền con người.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco nêu rõ, hơn 3 triệu người đã mất mạng vì đại dịch Covid-19. Cùng với cuộc khủng hoảng khí hậu và suy thoái trên quy mô chưa từng thấy trong gần một thế kỷ qua, đại dịch đã làm đảo ngược một số tiến bộ lớn đạt được trong sự phát triển của loài người; hàng triệu người trên khắp thế giới lại rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực…

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch IPU cho rằng, Quốc hội với tư cách là người bảo vệ nhân quyền và pháp quyền, phải là trung tâm để phục vụ người dân. Vì vậy những nỗ lực của IPU nhằm xây dựng nền tảng mới để tập hợp rất nhiều tiếng nói từ khắp nơi toàn cầu, phát huy vai trò của người đại diện và cùng nhau định vị IPU với vai trò là một thiết chế toàn cầu, là nền tảng cho một cuộc thảo luận rộng rãi về cách vượt qua đại dịch hôm nay và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.
                
   

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco phát biểu khai mạc phiên họp được truyền hình trực tuyến - Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ tịch IPU kêu gọi các nghị sỹ nắm bắt động lực được tạo ra bởi Đại hội đồng IPU lần này để khẳng định vai trò của các nghị viện trong việc ứng phó với đại dịch, đồng thời định hình cho một thế giới sau đại dịch kiên cường, bình đẳng, thông minh, xanh, bao trùm và công bằng.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch IPU Duarte Pacheco, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các vấn đề: tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 như hàng hoá công cộng; đổi mới hợp tác và đối thoại đa phương nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, kể cả những đại dịch trong tương lai; các giải pháp ưu tiên đầu tư cho an ninh con người như tăng cường dành nguồn lực đầu tư cho y tế, giáo dục; giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch lên nền dân chủ và quyền con người; tạo điều kiện cho thanh niên tham gia đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực phục hồi sau đại dịch…

Phát biểu tại Phiên họp, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Việt Nam hoan nghênh IPU đã chủ động chuyển đổi linh hoạt thích ứng với bối cảnh mới, minh chứng là việc tổ chức Đại hội đồng IPU-142 theo hình thức trực tuyến với một chủ đề mang tính thời sự, phản ảnh ý nguyện của 179 Nghị viện thành viên trong ứng phó với đại dịch nghiêm trọng này.

Hướng tới chủ đề của Đại hội đồng IPU-142, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Liên minh Nghị viện thế giới và các tổ chức nghị viện khu vực, tổ chức quốc tế trong ngăn ngừa, xử lý khủng hoảng hoặc tình huống khẩn cấp như đại dịch Covid-19.
                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

   

Liên minh Nghị viện thế giới cần kêu gọi các quốc gia có ưu thế sản xuất vắc xin tăng cường hỗ trợ để người dân các nước đang phát triển, các nước đang phải hứng chịu những hệ lụy nặng nề của dịch bệnh Covid-19 được tiếp cận công bằng, kịp thời nguồn vắc xin và trang thiết bị y tế hiện đại với chi phí hợp lý. Tổ chức Y tế thế giới cùng các nước thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin và đào tạo nhằm nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các nghị viện thành viên khẩn trương hoàn thiện chính sách quốc gia để ứng phó với đại dịch Covid-19; phân bổ ngân sách kịp thời và tăng cường giám sát, trách nhiệm giải trình của Chính phủ khi triển khai các chương trình, cơ chế xử lý khủng hoảng nhằm vượt qua đại dịch.

Theo chương trình, ngày 27/5, phiên họp toàn thể Đại hội đồng tiếp tục diễn ra để xem xét thông qua các nghị quyết, báo cáo và các văn bản của Đại hội đồng.

Đ. KHOA (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Trưa 27/5, Việt Nam có thêm 53 ca mắc mới Covid-19
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bộ Y tế, tính từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 27/5, Việt Nam có thêm 53 ca mắc mới Covid-19, riêng Bắc Ninh và Bắc Giang ghi nhận 51 ca.
  • Trưa 26/5, thêm 40 ca mắc mới Covid-19, riêng tại Bắc Giang 27 ca
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Theo Bộ Y tế, từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 26/5, Việt Nam có thêm 40 ca mắc mới Covid-19 (BN5932-5971), đều là các ca ghi nhận trong nước, trong đó: Bắc Giang 27 ca, Bắc Ninh 4 ca, Điện Biên 1 ca, Hải Dương 1 ca, Hà Nội 6 ca và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh 1 ca.
  • Biện pháp hữu ích phòng tránh biến chủng SARS-CoV-2
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Việt Nam đang đối mặt với đợt dịch bùng phát lần thứ 4 nghiêm trọng hơn về cả số ca lây nhiễm, tốc độ lây nhiễm và mức độ tấn công của virus vào người bệnh. Theo đánh giá của Bộ Y tế, đợt dịch này nguy hiểm hơn vì virus SARS-CoV-2 biến chủng kép của Ấn Độ được đánh giá có tốc độ lây nhiễm gấp 1,7 lần
  • Nô nức “Ngày hội của toàn dân”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tính đến 19h tối 23/5, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên cả nước đã cơ bản kết thúc thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cử tri và bạn bè quốc tế.
  • Trách nhiệm của Đại biểu Quốc hội với cử tri là như nhau
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đây là khẳng định của TS. Hoàng Minh Hiếu - Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội được chia sẻ tại Tọa đàm "Ngày hội toàn dân - Bầu cử an toàn, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật" do Vụ Phổ biến, Giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), Vụ Thông tin (Văn phòng Quốc hội) phối hợp với Báo Đại biểu nhân dân tổ chức mới đây.
Phát huy vai trò của các nghị viện trong đại dịch Covid-19