Phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

(BKTO) - Sáng 27/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 11 (khóa IX). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.



                
   

Ảnh: mattran.org.vn

   

Theo Báo cáo kết quả công tác năm 2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 song về cơ bản chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, đạt nhiều kết quả nổi bật, tích cực, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: mattran.org.vn

   

Trong năm 2021, hoạt động của công tác Mặt trận đã để lại những dấu ấn nổi bật như: Tham gia tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026;

Mặt trận các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; vận động nhân dân triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động…

Theo báo cáo, trong năm qua, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã thể hiện vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

         
   
Từ ngày 01/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên tới trên 21.970 tỷ đồng. Trong đó, thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.170 tỷ đồng; qua Quỹ vắc xin là 8.800 tỷ đồng.
   
Số kinh phí và hiện vật vận động được đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vắc xin phòng Covid-19 với số tiền 19.365 tỷ đồng; phân bổ 3.998.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với trị giá là 11.694 tỷ đồng; Quỹ vắc xin đã chi 7.671 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.
   
Trong năm 2021, MTTQ các cấp cũng đã vận động nhân dân triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, đặc biệt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, các hoạt động cứu trợ, chăm lo gia đình chính sách, các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19...

Tính đến ngày 30/11/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội được trên 4.467 tỷ đồng. Từ nguồn lực tiếp nhận được, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã phân bổ số tiền trên 48 tỷ đồng đến các địa phương để hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, thăm và tặng quà tết cho hộ nghèo.

Tại các địa phương, cùng với sự hỗ trợ của NSNN và sự trợ giúp của cộng đồng, Mặt trận các tỉnh, thành phố đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 32.654 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo về sinh kế, khám, chữa bệnh, học tập...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá, hoạt động của MTTQ Việt Nam năm 2021 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là sự ảnh hưởng sâu rộng, tác động nhiều mặt của đại dịch Covid-19. Vì vậy, kết quả đạt được của hệ thống MTTQ các cấp là rất đáng trân trọng.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, căn cứ vào chương trình làm việc toàn khóa và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường trực đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, giải pháp khả thi có kế thừa và tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như: nâng cao thực chất chất lượng giám sát, phản biện xã hội; đa dạng hóa cách thức để lắng nghe, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước; tăng cường công tác hiệp thương, phối hợp hành động, tạo nên sức mạnh của hệ thống MTTQ từ Trung ương đến địa phương.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc