Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến Giới thiệu Dự án “Triển khai Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”.



                
   

Khu công nghiệp Đình Vũ (Deep C - TP. Hải Phòng). Ảnh: TTXVN

   

Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ KH&ĐT Lê Thành Quân cho biết, từ năm 2015 đến 2019, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với một số nhà tài trợ thí điểm chuyển đổi khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái để phát triển công nghiệp từ chiều ngang sang chiều sâu, thúc đẩy sự liên kết hợp tác trong sản xuất để sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế với những quy định về mô hình, định hướng và cơ chế chính sách cho khu công nghiệp sinh thái.

Dưới sự hỗ trợ của UNIDO, Dự án “Triển khai Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” được triển khai trong 3 năm (2020-2023) thông qua thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp, lồng ghép quy định để phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan.

Hội thảo trực tuyến được tổ chức lần này nhằm thông tin về các hoạt động và những hỗ trợ của Dự án đối với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Deep C và các Khu công nghiệp khác của TP. Hải Phòng.

Kế thừa kết quả triển khai thí điểm khu công nghiệp sinh thái tại Ninh Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ, mô hình này sẽ được phát triển mạnh tại TP. Hải Phòng, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và dự kiến nhân rộng trên cả nước thời gian tới.

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, mô hình khu công nghiệp sinh thái chỉ thực sự phát huy vai trò tích cực trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia khi được nhân rộng trên cả nước, với các hỗ trợ về chính sách, công nghệ, tài chính, thông tin và cơ chế kết nối chặt chẽ giữa các bên liên quan.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam