Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV: Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3

(BKTO) - Từ ngày 15 đến 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã tiến hành phiên họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (ảnh bên). Tại phiên họp này, UBTVQH đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.



Theo đó, UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2016; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN những tháng đầu năm; cho ý kiến về báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để trình Quốc hội; cho ý kiến về việc tiếp thu chỉnh lý (lần 3) dự án Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Bộ luật Hình sự (sửa đổi) số 100/2015/QH13.


Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. ẢNH: TTXVN
UBTVQH cũng đã thảo luận về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự - đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời cho ý kiến về việc phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; việc phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Cũng tại phiên họp này, UBTVQH đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP. Hải Phòng. Theo đó, về các cơ chế đặc thù cao hơn mức quy định của Luật NSNN, UBTVQH nhất trí cho phép TP. Hải Phòng huy động vốn đầu tư ở mức không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương (NSĐP) được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi NSNN hằng năm do Quốc hội quyết định. Với cơ chế bổ sung có mục tiêu, UBTVQH thống nhất hằng năm ngân sách trung ương (NST.Ư) bổ sung cho TP. Hải Phòng 70% số tăng thu so với dự toán thu được giao và khoản thu NST.Ư được hưởng 100%, nhưng không vượt quá số tăng thu NST.Ư trên địa bàn so với thực hiện năm trước.
Tại phiên làm việc ngày 17/5, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến (lần 2) về Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Chiều cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến (lần 2) về quyết toán NSNN năm 2015. Tại phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã báo cáo, làm rõ thêm một số nội dung còn có ý kiến khác nhau trong phiên họp thứ 9 của UBTVQH.
Thảo luận về nội dung này, đa số ý kiến của các ủy viên UBTVQH thống nhất với nội dung báo cáo của Chính phủ, KTNN và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các cơ quan đã nghiêm túc, trách nhiệm trong việc hoàn thiện các báo cáo, đảm bảo các vấn đề còn vướng mắc đã được thống nhất, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cũng như thực hiện quy định của Luật NSNN, tăng cường quản lý chặt chẽ nợ công, việc cho vay, ứng trước NSNN, cho vay tồn ngân kho bạc đảm bảo an toàn, hiệu quả, để đảm bảo lành mạnh, an ninh tài chính quốc gia.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết: UBTVQH thống nhất báo cáo quyết toán NSNN năm 2015 đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn. Theo đó, về khoản hoàn Thuế Giá trị gia tăng chưa kịp thời, dẫn đến quyết toán chưa phản ánh chính xác số thu và bội chi NSNN, UBTVQH thống nhất giảm thu 7.452 tỷ đồng, đồng thời tăng bội chi NSNN theo đúng quy định, bảo đảm phản ánh đúng, đầy đủ số đã hoàn Thuế Giá trị gia tăng. UBTVQH cũng đồng ý cho quyết toán số tiền 30.000 tỷ đồng vốn ODA vì đã có đủ điều kiện quyết toán. Về số quyết toán chi đầu tư cho các Bộ, cơ quan trung ương 2.385,6 tỷ đồng và số chuyển nguồn 1.169,7 tỷ đồng từ nguồn sắp xếp nhà đất do chưa được giao dự toán trong cân đối NSNN, UBTVQH đã đồng ý cho ghi thu, ghi chi số tiền trên.
Trên cơ sở đó, UBTVQH nhất trí với số tổng thu NSNN, tổng chi NSNN và bội chi NSNN cũng như tỷ lệ nợ công năm 2015 như báo cáo của Chính phủ.
UBTVQH cũng yêu cầu Chính phủ tiếp thu nghiêm túc ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách và KTNN, đồng thời đề nghị các cơ quan hoàn chỉnh các báo cáo để trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn.
Trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.


N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Quyết tâm kiến tạo môi trường kinh doanh  công bằng, thân thiện
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Được ví như “Hội nghị Diên Hồng” - Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với DN với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” đã diễn ra ngày 17/5 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đông đảo lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; các Hiệp hội DN, Hiệp hội ngành hàng và 2.000 DN thuộc mọi thành phần kinh tế, hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
  • Cắt giảm bảo lãnh chính phủ để kiềm chế nợ công
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đã hơn mộtnăm, Chính phủ nhiệm kỳ mới được kiện toàn cùng với nhiều thử thách và trọngtrách phải gánh vác. Một trong những trọng trách ấy là nợ công đang ở mức sáttrần cho phép (64,7% GDP). Để kiềm chế nợ công, Chính phủ đã xây dựng và thựchiện nhiều giải pháp, trong đó có chủ trương cắt giảm mạnh bảo lãnh chính phủ(BLCP).
  • Quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 09/2017/NĐ-CPquy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơquan hành chính Nhà nước.
  • Chuẩn bị kiểm toán công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản: Tập trung trí và lực trong toàn ngành
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Quacác báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương,địa phương cho thấy, việc quản trị tài nguyên khoáng sản ở nước ta còn nhiềubất cập. Điển hình là công tác kiểm soát sản lượng khoáng sản thực tế còn chưachặt chẽ, gây tổn thất khoáng sản trong khai thác. Nhiều khu vực khai tháckhoáng sản tác động xấu đến môi trường sinh sống của người dân và cảnh quannhưng chưa được khắc phục triệt để. Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển,xuất khẩu khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra. Số lượng giấy phép khaithác, chế biến khoáng sản được cấp gia tăng lớn, trong khi việc đầu tư các dự ánchế biến sâu ít được quan tâm… Nhậnthức được tầm quan trọng của việc quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản,KTNN đang tích cực chuẩn bị thực hiện cuộc kiểm toán Chuyên đề công tác quản lýnhà nước về tài nguyên, khoáng sản trong năm 2017.
  • Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII:  Đoàn kết, đổi mới, bình đẳng, hội nhập
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Từ ngày 07- 09/3, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017-2022 với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Bình đẳng - Hội nhập” đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Hơn 1.400 đại biểu đại diện cho gần 17 triệu hội viên phụ nữ và phụ nữ trên cả nước tham dự Đại hội, trong đó đại biểu chính thức là gần 1.200 đại biểu, được bầu từ Đại hội phụ nữ các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc.
Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV: Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3