Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

(BKTO) - Ngày 02/7, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương và đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

cu-tri-neu-nhieu-van-de-tai-buoi-tiep-xuc-cu-tri.jpg
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: ST

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã thông tin với cử tri xã Sơn Mùa kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cử tri xã Sơn Mùa cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa giúp cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, thu nhập của người dân tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cử tri xã Sơn Mùa cho rằng, huyện Sơn Tây nói chung và xã Sơn Mùa nói riêng còn nhiều khó khăn nên kiến nghị kéo dài việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đến năm 2030 vì đây là các chương trình đầu tư rất hiệu quả.

Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Kiến nghị thay đổi biểu mẫu đánh giá, điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để việc điều tra, đánh giá được chuẩn xác và rõ ràng hơn.

Nâng mức hỗ trợ cho người cao tuổi và hạ độ tuổi người cao tuổi từ 70 tuổi xuống 60 tuổi.

Đối với chế độ bán trú theo Nghị định số 116, theo quy định về khoảng cách nên một số học sinh hộ nghèo khó khăn ở gần trường không được hưởng chế độ này. Vì vậy cần điều chỉnh chính sách cho các học sinh hộ nghèo khó khăn ở gần trường cũng được hưởng chế độ này để các em ổn định, an tâm học hành.

Huyện Sơn Tây là một trong 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021- 2025. Hằng năm, ngân sách huyện chủ yếu được hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh, nguồn thu được hưởng trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế, do đó không có nguồn lực để đối ứng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định. Vì vậy, đề nghị Trung ương, tỉnh xem xét không bắt buộc nguồn đối ứng ngân sách huyện thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Nhiều cử tri đề nghị giải quyết dứt điểm việc đền bù cho 21 hộ dân có đất bị thu hồi tại Dự án Thuỷ điện Đăkđrinh vì hơn chục năm nay vẫn chưa giải quyết xong ảnh hưởng quyền lợi của dân.

pho-chu-tich-quoc-hoi-thuong-tuong-tran-quang-phuong-phat-bieu-giai-dap-nhieu-van-de-cu-tri-neu.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu, giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: ST

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận những kiến nghị và chia sẻ những khó khăn, bất cập còn tồn tại mà cử tri nêu. Các vấn đề này sẽ được Trung ương nghiên cứu, từng bước tháo gỡ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết dứt điểm chi trả bồi thường cho 21 hộ dân liên quan đến Thuỷ điện Đăkđrinh. Riêng về kiến nghị của huyện Sơn Tây đề nghị không bắt buộc nguồn đối ứng ngân sách huyện thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ được nghiên cứu để xử lý phù hợp với thực tiễn từng vùng miền chứ không làm theo kiểu cào bằng.

Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì người dân cần phải phát huy nội lực, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế để cuộc sống ngày càng tốt hơn./.

Cùng chuyên mục
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi