PVFCCo rút ra nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ

(BKTO) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa tổ chức Hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm công tác bảo dưỡng tổng thể năm 2023 của Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

4.jpg
PVFCCo rút ra nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ảnh: PVN

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch HĐQT PVFCCo Hoàng Trọng Dũng, Tổng Giám đốc PVFCCo Lê Cự Tân… và 200 đại biểu đại diện cho đội ngũ nhân sự tham gia công tác bảo dưỡng tổng thể năm 2023.

Theo lãnh đạo PVFCCo, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành qua nhiều năm, đồng nghĩa với việc thực hiện bảo dưỡng tổng thể sẽ ngày càng phức tạp, khó khăn hơn.

Đến nay, PVFCCo đã thực hiện kỳ bảo dưỡng tổng thể lần thứ 11 (từ ngày 28/3/2023 - 22/4/2023) của Nhà máy Đạm Phú Mỹ kể từ khi đi vào hoạt động với gần 4.600 hạng mục công việc, trong đó nhiều hạng mục phát sinh ngay trong quá trình bảo dưỡng tổng thể.

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng lợi thế của PVFCCo là có đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ công nhân viên với kinh nghiệm dày dặn, tay nghề vững chắc được tôi luyện qua các đợt bảo dưỡng tổng thể trước đây, cùng với sự hỗ trợ rất tích cực từ các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Chính vì vậy, trước khi bước vào đợt bảo dưỡng này, PVFCCo đã có sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều phương án, vật tư thay thế được tính toán dự liệu sẵn. Trong quá trình bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, PVFCCo đã hoàn toàn làm chủ tiến độ và chất lượng bảo dưỡng tổng thể.

Kết quả, công tác bảo dưỡng tổng thể lần này đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra, gồm an toàn cao nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiều nhất, tiến độ nhanh nhất.

Tại Hội thảo, các báo cáo, tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ các nội dung, vấn đề như: đánh giá mặt được, chưa được từ giai đoạn chuẩn bị tới giai đoạn thực hiện trong bảo dưỡng tổng thể; đánh giá tình trạng thiết bị tĩnh, báo cáo kết quả sau bảo dưỡng tổng thể, những tồn tại về thiết bị và kiến nghị thực hiện cho lần bảo dưỡng tổng thể tiếp theo.

Đồng thời đánh giá hệ thống đo lường - điều khiển, những tồn tại và kiến nghị cho bảo dưỡng tổng thể tiếp theo; báo cáo công tác an toàn - an ninh, đánh giá việc làm được, chưa được và kiến nghị bảo dưỡng tổng thể lần tới...

Ông Hoàng Trọng Dũng đánh giá, công tác bảo dưỡng tổng thể năm 2023 đã thành công, đạt các tiêu chí đề ra, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của PVFCCo.

Tuy nhiên, cần phải rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị vật tư, phải xây dựng tiêu chí phân loại, đánh giá đối với các thiết bị đặc thù để có cơ sở đề xuất và giải trình dự toán chi phí sửa chữa định kỳ hay thay mới.

Công tác chuyển đổi số cần được quan tâm đúng mức, nâng cấp, thay mới các thiết bị tự động hóa để từng bước xây dựng nhà máy thông minh; tiếp tục đổi mới tư duy đối với công tác bảo dưỡng trong tình hình mới khi Nhà máy đã vận hành hơn 20 năm.

Cùng với đó, cần xây dựng và hoàn thiện chiến lược bảo dưỡng để có cơ sở lập kế hoạch thực hiện, đặc biệt trọng tâm là công tác bảo dưỡng phòng ngừa để hạn chế rủi ro và tăng chu kỳ bảo dưỡng; tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên đi học hỏi kinh nghiệm để cập nhật các công nghệ mới, thông tin mới, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng chuyên mục
PVFCCo rút ra nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ