Quảng Ninh dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021

(BKTO) - Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục đạt vị trí “quán quân” trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).



Thông tin trên được đưa ra tại Lễ công bố Báo cáoPCI năm 2021 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 27/4.
                
   

10 tỉnh, thành phố cóchất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2021được vinh danh tại buổi lễ.Ảnh: D.THIỆN

   

Báo cáo PCI được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây là năm thứ 17 Báo cáo PCI được VCCI xây dựng và công bố (bắt đầu từ năm 2005), với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Năm 2021, Báo cáo PCI được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp (DN), trong đó có hơn 10.127 DN tư nhân trong nước và 1.185 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chỉ số PCI có thang điểm 100 và được hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chính sách hỗ trợ DN, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Trong bảng xếp hạng PCI 2021, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với điểm số 73,02. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế “Rất tốt”, đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp (2017-2021) tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI.

Đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng PCI 2021 là TP. Hải Phòng với điểm số đạt 70,61; xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượtlà tỉnh Đồng Tháp (70,53 điểm) và TP. Đà Nẵng (70,42 điểm).

Những vị trí tiếp theo trong top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2021 là Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, khảo sát PCI 2021 diễn ra trong bối cảnh DN cả nước phải gồng mình chống chịu những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn ấy, cộng đồng DN ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và các chính quyền địa phương đã đồng hành cùng DN nhằm “vượt bão” Covid-19.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper chia sẻ, trong những năm qua, Chỉ số PCI được VCCI và các đối tác xây dựng đã trở thành một kênh thông tinquan trọng cho các nhà đầu tư muốn tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua các kết quả điều tra PCI hàng năm đã thúc đẩy những cải thiện về chất lượng điều hành kinh tế tại các địa phương, từ đó mở khoá cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam do khu vực tư nhân dẫn dắt.

Từ góc độ chính quyền địa phương, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, để đạt được vị trí cao trong bảng xếp hạng PCI 2021, thời gian qua, tỉnh đã luôn kiên trì, nỗ lực bền bỉ, tập trung cải cách để xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ người dân và DN, đặc biệt là quyết tâm đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới cho phát triển.

“Thông qua Chỉ số PCI, tỉnh đã có thêm kênh thông tin để lắng nghe ý kiến chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi từ cộng đồng DN về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đồng thời đây còn là thương hiệu của địa phương, là động lực để tỉnh phấn đấu phát triển nhanh và bền vững” - ông Ký nhấn mạnh./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Quảng Ninh dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021