Quảng Trị: Giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không”

(BKTO) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh trước ngày 15/10/2024, đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác trên biển.

ra-quan-2-1715073630871366579708.jpg
Lực lượng Biên phòng kiểm tra chống khai thác IUU tại Cảng Cửa Việt , huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: chinhphu.vn

Qua gần 7 năm thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), tình hình chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 98,94%, tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 69,44%, tàu cá đánh dấu đạt 99,3%; cập nhật dữ liệu trên Hệ thống phần mềm VnFishbase đạt 100%, thu nộp, nhật ký khai thác thủy sản của các thuyền trưởng tại cảng cá được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%, số lượng tàu cá thông báo trước 1 giờ khi cập cảng đạt 100%.

Tổng số tàu cá toàn tỉnh Quảng Trị tính đến 21/8/2024 là 2.272 chiếc, với tổng công suất 137.464,6CV. Trong đó, tàu cá có chiều dài dưới 6m là 1.840 chiếc, tàu cá có chiều dài trên 6m là 432 chiếc.

8 tháng đầu năm 2024, đã có 4.184 lượt tàu cá cập cảng và 3.809 lượt tàu cá rời cảng đã được kiểm soát chứng thực Sổ danh bạ thuyền viên. Lực lượng chức năng đã tổ chức 22 chuyến tuần tra, kiểm tra 124 lượt tàu thuyền, xử phạt 44 vụ vi phạm với số tiền hơn 288 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp phải một số hạn chế: Tỷ lệ tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chưa đạt 100% theo yêu cầu; chưa đạt chỉ tiêu 100% tàu cá xuất, nhập lạch phải được kiểm tra chặt chẽ và ngăn chặn các tàu cá xuất lạch không đảm bảo các thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị theo quy định.

Đối với giấy phép khai thác vùng lộng và vùng ven bờ cấp cho 244 tàu cá đã hết hạn ngày 24/6/2024, đến nay mới có 119 chủ tàu cá thực hiện nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép khai thác thủy sản.

Bên cạnh đó, vẫn có tàu cá xuất, nhập bến không thực hiện các thủ tục kiểm soát tại cảng cá và Trạm kiểm soát Biên phòng; tàu cá xuất lạch đi khai thác thủy sản nhưng không bật thiết bị giám sát hành trình để hoạt động; tiến độ triển khai để hoàn thiện hồ sơ đối với tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép) còn chậm…

Để khắc phục hạn chế và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chống khai thác IUU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện ven biển, huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục tập trung cao điểm, huy động các nguồn lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện chống khai thác IUU; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm khai thác IUU theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, địa phương liên quan hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký, cấp giấy phép, giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh trước ngày 15/10/2024, đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác trên biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường tổ chức trực, vận hành hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời, ngăn chặn tàu cá hoạt động vi phạm trên các vùng biển, nhất là vùng biển nước ngoài; xử lý nghiêm, triệt để 100% trường hợp tàu cá vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá.

UBND các huyện ven biển không để phát sinh các tàu cá đóng mới, cải hoán và mua bán ở các tỉnh khác về để đảm bảo không phát sinh thêm tàu cá “3 không”...

Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không”