Quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để đẩy lùi dịch bệnh

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này khi kết luận Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố khu vực phía nam từ Phú Yên đến Cà Mau, sáng 15/7.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Ảnh: chinhphu.vn

   

Sẵn sàng cho diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn

Tại Hội nghị, lãnh đạo TP. HCM và các địa phương cho biết đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch, tập trung nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm theo sự điều phối thống nhất.

Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu khống chế, giữ sạch các vùng an toàn ở phía bắc, tăng cường sàng lọc, cách ly F0, hạ mức độ nguy cơ ở khu vực phía nam. Đồng Tháp quyết tâm trả kết quả xét nghiệm PCR trong 18 giờ. Tiền Giang bày tỏ sự thống nhất cao và đánh giá hướng dẫn mới của Bộ Y tế về thí điểm cách ly F1, quản lý, điều trị F0 tại nhà là rất kịp thời trong tình hình hiện nay.

Trước tình hình số ca bệnh tăng nhanh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên, Long An… tập trung lấy mẫu, xét nghiệm tại các khu phong tỏa, tăng cường hoạt động tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng liên ngành để kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi vi phạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các tỉnh đang khẩn trương rà soát, lập phương án tăng cường thêm hàng nghìn giường điều trị, hàng chục nghìn chỗ cách ly, để sẵn sàng cho diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn nữa.

Để đảm bảo đời sống cho người dân khi thực hiện giãn cách xã hội, nhiều tỉnh đã đa dạng hoá các kênh, hình thức cung cấp lương thực, thực phẩm; nhanh chóng hỗ trợ người lao động tự do, đối tượng khó khăn, người nghèo… theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, yêu cầu của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các địa phương đặc biệt quan tâm vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất trong khu công nghiệp, DN nhưng phải tuyệt đối an toàn. Nhân rộng mô hình “3 tại chỗ”; “hai điểm, một con đường”.

Các địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp từ Trung ương, Bộ Y tế về phương hướng phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn địa bàn; hỗ trợ nguồn sinh phẩm, máy móc xét nghiệm, nhân lực cho công tác điều trị, truy vết, lấy mẫu… Các tỉnh đề xuất được phân bổ thêm vaccine phòng COVID-19 và sẽ xây dựng kế hoạch triển khai việc tiêm vaccine được nhanh chóng nhằm thiết lập thêm những phòng tuyến, khu vực an toàn.

Chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất, không để bị động, lúng túng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Thủ tướng nêu rõ 6 mục tiêu trong thời gian tới: Quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại TP. HCM, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung. Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Giữ vững tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào. Kiểm soát chặt chẽ biên giới và các khu cách ly, phong tỏa. Nhanh chóng ổn định tình hình để nhân dân trở lại sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường. Bảo vệ vững chắc các nhà máy, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu và toàn quốc.

Về các nhiệm vụ giải pháp, Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất, xuyên suốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phải được tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác chỉ đạo. Các địa phương phải thực hiện giao ban hằng ngày để nắm bắt tình hình, dự báo, rút kinh nghiệm.

Cấp ủy, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo quyết liệt và quyết định các biện pháp phù hợp.

Các địa phương có nhiều nguồn lây phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể. Những nơi an toàn và đủ điều kiện có thể chỉ đạo tập trung cho sản xuất.

Những địa phương có ít ca nhiễm tập trung dập dịch, không để lây lan, bùng phát diện rộng, không để bị động, bất ngờ; đồng thời tận dụng mọi cơ hội có thể để thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo tinh thần “3 tại chỗ”.

Các tỉnh phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các Bộ, ngành với địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, bồi dưỡng cho lực lượng chống dịch tuyến đầu, tập trung cho mua vaccine.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 hay những biện pháp cao hơn, các địa phương phải làm tốt công tác tuyên tuyên truyền, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bộ Y tế tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vaccine phòng COVID-19, tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K+vaccine.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa để có hành động quyết liệt, hiệu quả hơn. Nhanh chóng, kịp thời kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa lại cuộc sống bình yên, trạng thái bình thường cho nhân dân, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để đẩy lùi dịch bệnh