Quyết tâm xây dựng cộng đồng APEC ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng

(BKTO) - Chiều 11/11, chủ trì cuộc họp báo tại Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên bố, Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 đã thành công tốt đẹp, khép lại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.



Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước khẳng định: Việc đăng cai Năm APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam cùng với các nền kinh tế thành viên góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong suốt 1 năm qua, các Bộ trưởng đã cùng với cộng đồng DN, các học giả của các nền kinh tế thành viên APEC tiến hành hơn 240 cuộc họp tại 10 tỉnh, thành trong cả nước để thảo luận nghiêm túc, kỹ lưỡng và đề xuất biện pháp nhằm tăng cường hợp tác, liên kết khu vực, tạo động lực mới cho tăng trưởng và chuẩn bị tốt nhất cho Tuần lễ Cấp cao.

Chủ tịch nước họp báo công bố kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC. Với sự đồng tình, nhất trí cao của các nhà lãnh đạo kinh tế, Hội nghị đã đạt được kết quả quan trọng nhất của Năm APEC 2017 là thông qua Tuyên bố Đà Nẵng, gồm nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, trước hết, Tuyên bố Đà Nẵng khẳng định việc thúc đẩy phát triển bao trùm về tài chính, kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng cộng đồng APEC tự cường, bao trùm.

Cùng với đó, các nền kinh tế trong khu vực cần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh theo hướng tăng cường chất lượng giáo dục, kỹ năng cần thiết để thích ứng với môi trường làm việc mới dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; thông qua Khuôn khổ phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, đáp ứng sự quan tâm chung của khu vực.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tới vấn đề dành nhiều thời gian, chính sách, biện pháp chiến lược để phát triển DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa; phát triển nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro; tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; góp phần giúp APEC củng cố và phát huy vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu của khu vực.

Đáng lưu ý, Tuyên bố khẳng định, thúc đẩy thương mại đầu tư tự do và mở là sứ mệnh của các nền kinh tế thành viên APEC, để APEC là động lực của tăng trưởng, liên kết toàn cầu. Các nhà lãnh đạo kinh tế hoan nghênh khuôn khổ APEC tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới trong bối cảnh kinh tế mạng, kinh tế số phát triển.

APEC đang nỗ lực hơn bao giờ hết để hoàn tất các Mục tiêu Bogor và bước vào thập niên phát triển thứ tư. Để nâng cao vai trò của một Diễn đàn tự cường, có năng lực xử lý các thách thức toàn cầu và thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các nhà lãnh đạo kinh tế hoan nghênh việc thực hiện nhóm tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ quan chức cao cấp xác định hướng đi và tương lai của Diễn đàn sau năm 2020.

“Quyết định trên thể hiện quyết tâm của các nền kinh tế thành viên trong việc hướng tới xây dựng cộng đồng APEC ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng, trong đó lấy người dân và DN làm trung tâm”- Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước đã thông báo kết quả tốt đẹp của Chương trình đối thoại không chính thức giữa APEC và ASEAN lần đầu tiên được tổ chức. Đây là một sáng kiến của Việt Nam trong năm APEC 2017 được lãnh đạo các nền kinh tế APEC và ASEAN đánh giá cao.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Quyết tâm xây dựng cộng đồng APEC ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng