Sẵn sàng tăng cường tối đa năng lực sản xuất và cung ứng Oxy y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

(BKTO) - Đây là nội dung đáng chú ý tại Công văn số 5820/BYT-TB-CT ngày 20/7/2021 của Bộ Y tế gửi các DN sản xuất, cung ứng Oxy y tế.



Theo đó, để chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng lan rộng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bộ Y tế đang tích cực chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị,… để đảm bảo công tác hậu cần, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế, đặc biệt là Oxy y tế, Bộ Y tế đề nghị các DN sản xuất, cung ứng Oxy y tế sẵn sàng tăng cường tối đa năng lực sản xuất và rà soát chuẩn bị các điều kiện cung ứng Oxy y tế để đáp ứng yêu cầu, mức độ phòng, chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Đối với các đơn vị sản xuất đã và đang cung ứng cho bệnh viện/cơ sở y tế khu vực TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và các tỉnh đang có dịch, cần phối hợp chặt chẽ, kiểm tra lên phương án vận chuyển, lưu trữ và không để đứt gãy nguồn cung ứng, tập trung ưu tiên tối đa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần báo ngay cho Sở Y tế, chính quyền địa phương để được giải quyết theo thẩm quyền.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp với các đơn vị vận chuyển Oxy y tế rà soát, sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng (xe bồn chở Oxy lỏng; xe chở chai/Cylinder Oxy y tế khí…) để tăng cường phục vụ cung ứng cho các Bệnh viện, cơ sở y tế khi có yêu cầu.
                
   

Tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế kiểm tra việc sản xuất cung ứng nguồn Oxy y tế tại Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Việt Nam - Ảnh: Bộ Y tế

   

Bộ Y tế cũng đề nghị, các đơn vị sản xuất, cung ứng Oxy cần phối hợp với các bệnh viện/khách hàng trên địa bàn để: Khảo sát, đánh giá năng lực tiếp nhận, sử dụng Oxy y tế tại từng bệnh viện, cơ sở y tế; phối hợp kiểm tra, bảo trì sửa chữa Hệ thống khí y tế tại bệnh viện và lên phương án cung ứng, dự trữ, sử dụng Oxy y tế không để thiếu trong trường hợp, thời điểm dịch bùng phát. Đồng thời, tăng cường đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ trong sản xuất, vận chuyển, cung ứng, sử dụng Oxy y tế nói chung và trong phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có Công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, có phương án đảm bảo nguồn cung ứng và sử dụng Oxy y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, các bệnh viện khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 trong cả nước, đặc biệt các bệnh viện khu vực TP. THồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và các tỉnh đang có dịch bùng phát cần khẩn trương rà soát, đảm bảo sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo cung ứng, tiếp nhận sử dụng Oxy y tế tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu chuyên môn phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở điều trị y tế (cơ sở y tế) trên địa bàn củng cố hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh để bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19; phân công đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng và sử dụng Oxy y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo không để thiếu Oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch bùng phát…

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Sẵn sàng tăng cường tối đa năng lực sản xuất và cung ứng Oxy y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch