Sáng 05/9, Lễ khai giảng diễn ra linh hoạt, ngắn gọn, trang trọng giúp động viên tinh thần Thầy - trò vững tâm vào năm học mới

(BKTO) – Học sinh cả nước đã chính thức bước vào năm học mới. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mùa khai giảng năm nay vì thế diễn ra trong không khí đặc biệt khi không ít địa phương tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết hợp với trực tiếp.



                
   

Lễ khai giảng năm học mới diễn ra linh hoạt, ngắn gọn song vẫn đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Ảnh: Nguyễn Chiêm

   

Quán triệt tinh thần được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 diễn ra sáng 05/9 tại nhiều địa phương được tổ chức linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.
         
Năm nay, cả nước có khoảng 23 triệu học sinh các cấp. Theo khung thời gian năm học 2021 - 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh sẽ kết thúc học kỳ I trước 16/01/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước 25/5/2022 và kết thúc năm học trước 31/5/2022, tương tự mọi năm

Sáng 5/9, hơn 2 triệu học sinh Hà Nội cùng dự một buổi lễ khai giảng đặc biệt. Lễ khai giảng tổ chức tại 1 địa điểm là Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, được tường thuật trực tiếp trên truyền hình. Lễ khai giảng năm học mới của Thủ đô được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp. TP. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục thực hiện phân vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, sau 02 đợt giãn cách liên tiếp trước đó.

                
   

Học sinh Hoàng Văn Đức (lớp 5) theo dõi Lễ khai giảng trực tuyến, từ TP. Hà Nội. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, em không thể về địa phương (tỉnh Hưng Yên) để tham dự buổi lễ tại quê nhà. Ảnh: N.LỘC

   


Là những “vùng xanh” khi chưa có, hoặc từng có rất ít số ca mắc Covid-19, 7h sáng nay, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Hà Giang Cao Bằng, Bắc Kạn đã tổ chức khai giảng trực tiếp cho học sinh. Các địa phương cũng quán triệt học sinh, giáo viên phải đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi dự lễ khai giảng cũng như trong quá trình tổ chức học tập. Học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay, đo nhiệt độ... trước khi đến trường.

Cũng như phần lớn địa phương khác trên cả nước, tại tỉnh Hưng Yên, Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức theo hình thức trực tuyến phòng lây nhiễm dịch bệnh. Hiện, Hưng Yên có hàng chục ca mắc Covid-19 và được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao, do tiếp giáp với TP. Hà Nội. Tỉnh Thái Nguyên có 4 địa phương khai giảng trực tuyến, là những vùng chưa an toàn dịch bệnh; 5 địa phương tổ chức trực tiếp.
                
   

Lễ khai giảng được tổ chức trực tuyến tại một cơ sở giáo dục khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Ảnh: Báo Giáo dục

   

Tỉnh Thanh Hoá là một trong những địa phương điều chỉnh lễ khai giảng sang ngày 06/9 vào tiết học đầu tiên (thời gian không quá 45 phút); tổ chức dạy học các tiết tiếp theo, không tổ chức tập trung. Tương tự, do diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp, tỉnh Cà Mau đã quyết định lùi lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 đến ngày 13/9.

Năm nay, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh... là những địa phương không tổ chức khai giảng và tựu trường. Mặc dù là địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp nhất cả nước, song TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên lịch bắt đầu giảng dạy chương trình năm học mới: học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông sẽ thực học từ ngày 06/9, học sinh tiểu học thực học từ ngày 20/9.

Thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho thấy, toàn Thành phố hiện có 6.600 học sinh đang là F0 hầu hết đều không có triệu chứng. Một số học sinh có cả cha lẫn mẹ là F0 hoặc mất người thân vì dịch Covid-19. Thầy cô giáo nhà trường đang chủ động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ để giảm bớt đau thương cho các em học sinh.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long không tổ chức khai giảng trực tiếp. Lễ khai giảng năm nay được phát qua sóng truyền hình và mạng xã hội.
                
   

Học sinh tại một cơ sở giáo dục tỉnh Bắc Giang dự Lễ khai giảng trực tiếp, song được rút gọn về số lượng. Ảnh: Báo Giáo dục

   

Tại tỉnh Bắc Giang – nơi từng là tâm dịch của cả nước, nay nhờ kiểm soát kịp thời tình hình dịch bệnh nên Lễ khai giảng được tổ chức theo hình thức trực tiếp song rút ngắn thời gian, gọn về số lượng, vẫn đảm bảo trang trọng.

Đây cũng là cảm nhận chung về Lễ khai giảng đã được tổ chức tại các địa phương sáng nay. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tổ chức Lễ khai giảng linh hoạt, ngắn gọn và đảm bảo trang trọng là việc làm cần thiết và có ý nghĩa động viên tinh thần giáo viên, học sinh và xã hội cùng nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng tới một năm học mới thành công, đồng thời cùng chung tay nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh.
                
   

Sau Lễ khai giảng, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt tay vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng học tập. Ảnh: Nguyễn Chiêm

   

Tại nhiều địa phương, cơ sở giáo dục, sau khi kết thúc Lễ khai giảng, nhân viên, giáo viên của nhà trường đã lập tức bắt tay vào chuẩn bị điều kiện cho năm học mới như cơ sở vật chất, đồ dùng học tập (đối với những nơi tổ chức dạy học trực tiếp), chuẩn bị thiết bị, đường truyền (đối với những nơi tổ chức dạy trực tuyến hoặc qua truyền hình).

Trước đó, tại Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt của ngành Giáo dục năm học 2021-2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh cả nước đang gồng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021-2022 là “Vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng đề nghị, mỗi trường học, mỗi cơ sở giáo dục là một pháo đài chống dịch; mỗi giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên là một chiến sĩ. Từng cá nhân thực hiện đồng bộ, đầy đủ các yêu cầu của ngành y tế và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua các khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Sáng 05/9, Lễ khai giảng diễn ra linh hoạt, ngắn gọn, trang trọng giúp động viên tinh thần Thầy - trò vững tâm vào năm học mới