Singapore sẵn sàng ứng phó kịch bản kinh tế bất lợi

(BKTO) - Theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Yong Yik Wei thuộc MTI, Singapore có thể duy trì được mức tăng trưởng trên trong ngắn hạn, đến khoảng năm 2033.

singapore.jpg
Tất cả công dân Singapore trưởng thành đủ điều kiện sẽ nhận được khoản hỗ trợ đặc biệt bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao - Ảnh minh họa

Ngày 13/8, Bộ Tài chính Singapore thông báo tất cả công dân trưởng thành đủ điều kiện sẽ nhận được khoản hỗ trợ đặc biệt một lần trị giá từ 200-400 đôla Singapore (SGD), tương đương từ 150-302 USD, vào tháng 9 để bù đắp cho chi phí sinh hoạt tăng cao.

Chương trình này sẽ áp dụng cho hơn 2,4 triệu người Singapore từ 21 tuổi trở lên trong năm 2024 và dành cho những người có thu nhập chịu thuế từ 100.000 SGD/năm trở xuống. Người sở hữu nhiều hơn một bất động sản sẽ không được nhận khoản hỗ trợ này.

Những người đủ điều kiện sẽ được thông báo qua ứng dụng Singpass vào tháng 9/2024. Để phòng tránh lừa đảo, Bộ Tài chính Singapore cho biết sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS về các quyền lợi của người dân. Công dân Singapore sẽ không phải trả lời SMS, nhấp vào bất kỳ liên kết nào hoặc cung cấp bất kỳ thông tin nào cho người gửi.

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong đã công bố khoản hỗ trợ đặc biệt chi phí sinh hoạt cho người dân trong Ngân sách 2024 hồi tháng 2 năm nay. Công dân Singapore trưởng thành đủ điều kiện đã nhận được khoản tiền 300-500 SGD vào năm 2022 và từ 200-400 SGD vào năm 2023.

Cùng ngày, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ Singapore Enterprise Singapore công bố báo cáo cho hay nước này dự báo mức tăng các mặt hàng xuất khẩu chính sẽ ở mức 4-5% vào năm 2024, thấp hơn dự báo trước đó là 4-6%.

Xuất khẩu các mặt hàng phi dầu mỏ giảm 6,4% trong quý II/2024, do nhu cầu dược phẩm không ổn định, cao hơn nhiều so với mức giảm 3,4% trong quý trước đó.

Theo Enterprise Singapore, trong nửa cuối năm 2024, xuất khẩu phi dầu mỏ dự kiến sẽ chủ yếu đến từ sự phục hồi của ngành điện tử, nhờ nhu cầu về máy chủ trí tuệ nhân tạo và thiết bị tiêu dùng. Báo cáo của Enterprise Singapore cho biết, dự báo xuất khẩu phi dầu mỏ vẫn còn nhiều rủi ro, trong đó có sự phục hồi yếu hơn dự đoán của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2024.

So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sản phẩm điện tử tăng 3,8% trong quý II/2024, đảo ngược mức giảm 1,6% trong ba tháng đầu năm 2024. Máy tính cá nhân, mạch tích hợp và các thiết bị ngoại vi máy tính khác đóng góp nhiều nhất vào mức tăng này. Trong đó, mạch tích hợp hoặc chất bán dẫn tăng 300 triệu USD, đánh dấu quý tăng thứ hai sau sáu quý liên tiếp giảm trước đó.

Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm phi điện tử giảm 9,2% trong quý II/2024, sau mức giảm 3,8% trong quý trước. Những mặt hàng đóng góp lớn nhất vào sự sụt giảm này là dược phẩm, vàng phi tiền tệ và chế phẩm thực phẩm.

Enterprise Singapore cho biết, triển vọng tổng thể về thương mại vẫn “lạc quan một cách thận trọng” nhờ sự hỗ trợ từ giá dầu cao. Tổng kim ngạch thương mại hàng hóa, bao gồm cả dầu mỏ, tăng 10,1% trong quý II/2024, sau mức tăng trưởng 4,8% trong ba tháng đầu năm. Hoạt động buôn bán dầu mỏ, chiếm 20% tổng kim ngạch thương mại hàng hóa trong quý II/2024, đã tăng 16,9%, sau mức tăng trưởng 3,4% trong quý I. Hoạt động thương mại phi dầu mỏ tăng 8,5%, sau mức tăng trưởng 5,2% trong quý trước.

Trong khi đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong cả năm 2024 là khoảng từ 2-3%, thu hẹp biên độ so với dự báo trước đó là trong khoảng từ 1-3%.

Việc điều chỉnh này phần nào dựa trên kết quả tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm 2024 cũng như tình hình kinh tế trong và ngoài nước thời gian gần đây. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế quý II/2024 đạt 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, gần như duy trì được đà tăng trưởng trong quý I là 3% - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ mức 4,2% trong quý III/2022.

Bên cạnh đó, yếu tố quyết định tốc độ tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này được cho là nhờ nhu cầu bền vững từ nay cho đến cuối năm, bất chấp có những dấu hiệu cho thấy kinh tế toàn cầu đang tiến tới suy thoái.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Yong Yik Wei thuộc MTI, Singapore có thể duy trì được mức tăng trưởng trên trong ngắn hạn, đến khoảng năm 2033.

Trong khi đó, theo bà Selena Ling - kinh tế trưởng của ngân hàng OCBC (Singapore), giới phân tích duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm đối với nước này là 2,6%, nhờ những dữ liệu tích cực gần đây đối với lĩnh vực công nghệ toàn cầu cũng như khả năng phục hồi và tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và xây dựng trong nước về mức bình thường trước đại dịch COVID-19.

Nhà kinh tế Chua Han Teng thuộc ngân hàng DBS cho rằng tăng trưởng kinh tế của Singapore cả năm 2024 được thúc đẩy bởi sự phục hồi của năng suất lao động. Theo chuyên gia này, cải thiện năng suất lao động sẽ giúp giảm bớt áp lực chi phí lao động trong nước, vốn là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp Singapore trong hai năm qua.

Cùng chuyên mục
  • Nam Định: Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong 7 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Nam Định tiếp tục ổn định và phát triển. Thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
  • Dấu hiệu kinh tế toàn cầu suy giảm
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Giá hàng hóa đã giảm mạnh trong tháng qua, báo hiệu sự suy yếu trong nền kinh tế toàn cầu bất chấp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi sau nỗi lo ngại về suy thoái kinh tế.
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực trình độ làm việc của cán bộ, công chức, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
  • NSMO có chức năng vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Hoàng Anh vừa ban hành Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
  • Mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất và tài chính
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong chuyến thăm và làm việc tại Bắc Mỹ, ngày 14/8, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) do Phó Chủ tịch UBQLV Đỗ Hữu Huy dẫn đầu đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada (EDC) tổ chức tọa đàm kết nối doanh nghiệp hai nước, mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất và tài chính.
Singapore sẵn sàng ứng phó kịch bản kinh tế bất lợi