Sử dụng 14.620 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi cho công tác phòng, chống dịch

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 3, chiều 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét Tờ trình của Chính phủ về phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021. Qua thảo luận, UBTVQH thống nhất cho phép chuyển 14.620 tỷ đồng vào dự phòng ngân sách Trung ương (NSTW) để tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.



Tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Báo cáo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tổng số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi của NSTW năm 2021 là 14,62 nghìn tỷ đồng. Trong đó, từ cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên của NSTW năm 2021 là 7,42 nghìn tỷ đồng; giảm chi trả nợ lãi của NSTW năm 2021 là 4,2 nghìn tỷ đồng; kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo nghị quyết của Chính phủ còn dư 3 nghìn tỷ đồng.
                
   

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Về tình hình sử dụng các nguồn lực chi cho phòng, chống dịch Covid-19, trong 8 tháng đầu năm, cả NSTW và ngân sách địa phương (NSĐP) đã tập trung sử dụng dự phòng ngân sách, dự trữ tài chính để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, xử lý các nhu cầu chi cấp thiết về quốc phòng, an ninh. Trong đó, các nguồn lực của Trung ương đã sử dụng là 22,27 nghìn tỷ đồng.

Về nhu cầu kinh phí Trung ương chi phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ: Theo tính toán của Bộ Y tế, để tiêm phòng Covid-19 cho khoảng 80 triệu dân số trong năm 2021 dự kiến cần mua khoảng 170 triệu liều vắc xin, với tổng nhu cầu kinh phí khoảng 28,5 nghìn tỷ đồng. Sau khi trừ số đã chi 8.887 tỷ đồng để mua vắc xin nêu trên và nguồn NSĐP dự kiến bố trí để mua vắc xin 3,54 nghìn tỷ đồng, nhu cầu còn lại Trung ương phải chi trong thời gian tới khoảng 16,07 nghìn tỷ đồng. 

Tổng hợp chung nhu cầu Trung ương phải chi để mua vắc xin và chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới khoảng 36-40 nghìn tỷ đồng.

Để đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định sử dụng 14,62 nghìn tỷ đồng kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi của NSTW năm 2021 nêu trên, để bổ sung nguồn dự phòng NSTW năm 2021, tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả sử dụng nguồn lực

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc đưa khoản tiết kiệm 50% kinh phí hội nghị, công tác phí và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác vào tổng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 để phục vụ phòng, chống dịch là hợp lý. Song để bảo đảm tính công khai, minh bạch, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ số liệu khoản tiết kiệm kinh phí trên.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Để đảm bảo kịp thời và tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cũng đồng ý kiến nghị UBTVQH cho phép chuyển 14,62 nghìn tỷ vào dự phòng NSTW để Chính phủ chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về tính tuân thủ, bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ báo cáo rõ, đối với nguồn lực dự kiến được phân bổ nêu trên thì mức độ đáp ứng; tác động, hiệu quả; khả năng phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh đối với các đối tượng được phân bổ tại thời điểm hiện nay ở mức độ nào nhằm bảo đảm đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực sau này.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế cho thấy, mức độ hỗ trợ đối với những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ còn hạn chế. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tính toán, có phương án bố trí nguồn hợp lý, công bằng, kịp thời để bảo đảm động viên những người đã và đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo sát sao việc tổ chức thực hiện, bảo đảm chỉ sử dụng nguồn kinh phí này cho mục tiêu phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm về việc phân bổ công bằng, công khai, minh bạch, đúng đối tượng; bảo đảm tính hiệu quả, kịp thời, tiết kiệm, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở xem xét Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra, tại Phiên họp, UBTVQH thống nhất ban hành Nghị quyết bổ sung nguồn dự phòng NSTW năm 2021 với số tiền là 14,62 nghìn tỷ đồng từ nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi NSNN năm 2021 như Chính phủ trình, giao Chính phủ sử dụng nguồn bổ sung dự phòng này để ưu tiên phòng, chống dịch đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định của Luật NSNN và Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội, đồng thời báo cáo UBTVQH theo quy định./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Sử dụng 14.620 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi cho công tác phòng, chống dịch