Sức mạnh từ sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên

(BKTO) - Thực tế lịch sử hơn 94 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên là một phương thức tốt nhất để Đảng lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng xác định quần chúng nhân dân chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức và muốn hướng dẫn nhân dân thì cán bộ, đảng viên phải luôn “làm mực thước cho người ta bắt chước”.

2(1).jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các trí thức năm 1964. Ảnh: ST

Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng đặc biệt quan tâm, coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, tiên phong, gương mẫu. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn người đảng viên của Đảng dù trong công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, “ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng” và muốn làm cho quần chúng hăng hái thi hành, thì “người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn xác định đây là nhiệm vụ cần được tiến hành một cách toàn diện, đồng bộ, kiên trì, tích cực, ngay từ khâu tuyển chọn, kết nạp vào đảng cũng như rèn luyện, bồi dưỡng, duy trì kỷ luật, tính gương mẫu, hăng hái của người đảng viên. Tháng 10/1947, trong tác phẩm nổi tiếng "Sửa đổi lối làm việc", Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: “Đảng phải lựa chọn những người rất trung thành và rất hăng hái, đoàn kết họ thành nhóm trung kiên lãnh đạo”.

Người thường xuyên nêu rõ trách nhiệm của Đảng là cần phải làm cho thành phần đảng viên trong sạch, phải bồi dưỡng và hấp thụ vào Đảng những người tốt trong giai cấp lao động. Người luôn nhắc nhở Đảng phải chú ý nâng cao trình độ lý luận và chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường tính tổ chức và tính kỷ luật của cán bộ, đảng viên và phải phát triển tính hăng hái và hoạt động chính trị của cán bộ, đảng viên của Đảng.

Người cũng nhấn mạnh mục đích của việc rèn luyện, phấn đấu, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng là để lãnh đạo, chỉ đạo quần chúng nhân dân cùng với Đảng thực hiện nhiệm vụ chung, vì lợi ích của Đảng, của dân, của nước. Người chỉ đạo cụ thể: “Tất cả cán bộ, đảng viên của Đảng phải vì Đảng, vì dân mà hăng hái phấn đấu. Phải chịu khó học tập chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng lực, làm cho kinh tế phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống nhân dân ngày càng no ấm, tươi vui”.

Thực hiện tư tưởng, lời dạy và tấm gương trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng đã không ngừng rèn luyện phấn đấu xứng đáng với vai trò tiên phong, gương mẫu, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Với đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn, sự tiên phong gương mẫu của Đảng và sự ủng hộ to lớn của nhân dân chính là sức mạnh vô địch giúp cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn gian khổ, trở ngại để giành thắng lợi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ; Đảng có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân và Đảng được nhân dân ủng hộ, do vậy mà Đảng “có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên!”.

Tuy nhiên, Đảng cũng thẳng thắn thừa nhận vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, trong đó có liên quan đến tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn thấp; công tác rèn luyện, quản lý đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, còn thiếu chặt chẽ; một số tổ chức đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu…

Lợi dụng hạn chế, khuyết điểm trên của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã dùng mọi thủ đoạn để vu cáo, thổi phồng, bịa đặt, xuyên tạc về đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Ví dụ như trên cái gọi là “Luật sư Nguyễn Văn Đài và Fans”, chúng cố tình vu cáo những người vào đảng đều có tham vọng muốn được vào quan trường, được tiến thân trên con đường quan lộ để thỏa sức vơ vét cho mình và vì vậy mà không còn uy tín, niềm tin trong nhân dân.

Nhưng, đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra: Chúng ta không sợ nói ra khuyết điểm, tiêu cực và đồng thời cũng không cho phép bất kỳ ai lợi dụng việc đấu tranh khắc phục khuyết điểm, tiêu cực để bôi nhọ, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân và sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Đảng ta cùng với việc phát huy sự tiên phong gương mẫu của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đã kiên quyết, kiên trì sửa chữa, khắc phục, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, đảng viên để tiến bộ.

Đảng cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có những quy định cụ thể về những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức mà cán bộ, đảng viên cần tích cực phòng tránh. Ví dụ như biểu hiện: “Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao”. Những việc làm hiệu quả trên đã thiết thực góp phần giữ vững, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước ta đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mà Đảng đề ra: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ…”. Nhiệm vụ, mục tiêu này đòi hỏi sức mạnh tổng hợp từ sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực rất cao của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII) của Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, đã nêu rõ: “Tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, đồng thời mỗi đảng viên phải tự ý thức học tập, rèn luyện nhân cách, đạo đức, phong cách, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng và lời thề khi vào Đảng”./.

Cùng chuyên mục
Sức mạnh từ sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên