Sức mạnh vô địch của quân đội từ sự đoàn kết quân dân

(BKTO) - Lịch sử gần 80 năm ra đời, trưởng thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam đã chứng minh: Sự đoàn kết chặt chẽ với Nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí vừa là trách nhiệm, vừa là phẩm chất, truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh vô địch của quân đội ta.

2-1.jpg
Bộ đội Biên phòng giúp người dân huyện Kỳ Sơn di chuyển người và tài sản trong mưa lũ. Ảnh: ST

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người cha thân yêu của Quân đội nhân dân Việt Nam đã từng căn dặn: Quân đội ta là quân đội nhân dân, là con em ruột thịt của nhân dân, quân đội đánh giặc để tranh lại độc lập thống nhất cho Tổ quốc, bảo vệ hạnh phúc của nhân dân; quân đội sinh trưởng, thắng lợi là nhờ nhân dân ra sức giúp đỡ. Người yêu cầu quân đội và nhân dân phải thường xuyên thực hiện đoàn kết quân dân, làm tốt công tác dân vận. Người khẳng định, nếu quân và dân “đoàn kết thành một khối vững chắc, cùng nhau mạnh mẽ tiến lên, thì sẽ vượt được mọi khó khăn và nhất định thành công trong sự nghiệp thực hiện hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ trong cả nước”.

Tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết quân dân đã được Đảng, Nhà nước, quân và dân ta quán triệt, triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả từ khi quân đội ra đời đến nay, nhất là từ năm 1989, khi cả nước thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chúng ta đã và đang tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng: Tăng cường đoàn kết gắn bó với Nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân vững chắc, tạo nền tảng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quân đội nhân dân Việt Nam là “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân, do dân, vì dân và luôn được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì Quân đội ta là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục. Vì vậy, Người yêu cầu Đảng: “…phải xây dựng và lãnh đạo vững chắc lực lượng vũ trang cách mạng của Nhân dân, bảo đảm đánh thắng bất cứ kẻ thù nào, bất cứ trong hoàn cảnh nào”.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo quân đội, Đảng ta thường xuyên coi trọng đến công tác dân vận, thực hiện đoàn kết quân dân với những chủ trương giải pháp tích cực, cụ thể, hiệu quả. Đảng ta và Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo quân đội về công tác dân vận với yêu cầu: Quân đội cần làm tốt công tác dân vận, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, quân đội cũng cần tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở các địa phương, trong đó chú trọng nắm chắc tình hình địa bàn để phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, với lực lượng Công an nhân dân để xây dựng địa bàn an toàn và tránh không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp.

Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã dùng nhiều âm mưu thủ đoạn nhằm phi chính trị hóa quân đội, tách rời quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, phá hoại tình đoàn kết gắn bó quân đội với nhân dân. Vì vậy, Đảng đã và đang chỉ đạo quân đội phải cùng với toàn Đảng, toàn dân kiên quyết kiên trì đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, thế lực xấu để giữ vững trận địa tư tưởng trong quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động.

Thực tiễn sự đoàn kết quân dân luôn chứng minh tính hữu cơ, tác động biện chứng giữa quân đội với nhân dân, với hệ thống chính trị và cả cộng đồng. Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn khẳng định: “Trong quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng quân đội”. Việc cả nước tham gia thực hiện tốt Ngày hội Quốc phòng toàn dân vào dịp 22/12 hằng năm đã thể hiện rất sâu sắc, phong phú, sinh động cho mối quan hệ đặc biệt quân đội với Đảng, Nhà nước và cả cộng đồng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhiều lần nêu rõ mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân, nhấn mạnh rằng: Vì bộ đội luôn ra sức phục vụ nhân dân, biết ơn và yêu mến nhân dân nên nhân dân cũng luôn yêu thương bộ đội như con em ruột thịt của mình. Người nhấn mạnh: Quân đội phải tôn trọng sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, phải giúp đỡ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhân dân, chính quyền, đoàn thể, địa phương phải luôn chủ động phối hợp, giúp đỡ, cùng bộ đội kháng chiến, kiến quốc. Trong đó, Người luôn nhấn mạnh đến sự đoàn kết phối hợp giữa lực lượng Quân đội nhân dân với Công an, vì: “Công an và quân đội là hai cánh tay của Nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Sự đoàn kết nhất trí giữa Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân trở thành sức mạnh vô cùng to lớn, giúp chúng ta vượt qua tất cả mọi khó khăn gian khổ, rèn luyện cho chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta thành những người anh hùng.

Trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang thực hiện rất tốt công tác dân vận, tăng cường tình đoàn kết quân dân một ý chí. Đúng như Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương: Những năm qua, quân đội đã làm rất tốt mặt công tác dân vận, khẳng định rõ chức năng đội quân công tác của mình; quân đội đã chủ động đến với nhân dân, giúp nhân dân những thứ nhân dân cần, hỗ trợ nhân dân những thứ nhân dân thiếu; cán bộ, chiến sĩ luôn chấp hành nghiêm 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật của quân đội khi tiếp xúc với nhân dân. Những việc làm thiết thực đó thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp mà quân đội cần tiếp tục phát huy cao hơn nữa để xứng đáng với sự tin yêu, quý trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tiếp tục “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân nguyện không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương: “Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, củng cố ngày càng sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng; thực hiện tốt chức năng “Đội quân chiến đấu - Đội quân công tác - Đội quân lao động sản xuất”./.

Cùng chuyên mục
Sức mạnh vô địch của quân đội từ sự đoàn kết quân dân