Tăng cường đổi mới, công khai minh bạch các kỳ họp của Quốc hội

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 11, sáng 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).



Đưa hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó, gần gũi với Nhân dân
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Theo Tờ trình dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), việc sửa đổi, bổ sung Nội quy năm 2015 nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (ban hành kèm theo Quyết định số 2362-QĐ/ĐĐQH14 ngày 24/6/2021 của Đảng đoàn Quốc hội).

Đồng thời, hoàn thiện các quy định liên quan đến kỳ họp Quốc hội theo hướng quy định cụ thể những quy trình, thủ tục tại kỳ họp chưa được quy định tại các luật chuyên ngành; sửa đổi, bổ sung cụ thể hóa những vấn đề về cải tiến, đổi mới công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp, về quy trình, thủ tục xem xét, quyết định các nội dung tại kỳ họp đã được thực tiễn kiểm nghiệm chứng minh là đúng đắn và phù hợp trong việc tổ chức kỳ họp (cả thường lệ và bất thường) nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp nói chung; đáp ứng kịp thời hơn yêu cầu thực tiễn, nhất là trong điều kiện chưa kịp sửa đổi, bổ sung các quy định khác có liên quan.

Việc sửa đổi Nội quy cũng hướng đến tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội, bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Quốc hội.

Trên cơ sở thực tiễn thực hiện và quán triệt quan điểm, mục đích sửa đổi, bổ sung Nội quy, UBTVQH đề xuất 25 vấn đề mới để sửa đổi, bổ sung Nội quy năm 2015.

Trong đó, UBTVQH đề xuất quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội khi tham dự kỳ họp nhằm tăng cường trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc đóng góp ý kiến đối với những nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định; sửa đổi quy định về tài liệu kỳ họp theo hướng quy định hình thức chế tài nhằm khắc phục tình trạng các cơ quan chậm gửi tài liệu kỳ họp theo hướng sẽ công khai danh sách các cơ quan gửi chậm hoặc rút khỏi dự kiến chương trình kỳ họp.

Đồng thời, bổ sung quy định nhằm tăng cường công khai về kỳ họp Quốc hội theo hướng bổ sung việc phát thanh, truyền hình trực tiếp lễ tuyên thệ, phiên thảo luận các nội dung về kinh tế - xã hội, dự toán NSNN để phù hợp với những đổi mới đã được triển khai về tăng cường công khai các phiên họp của Quốc hội; ấn hành và phát hành kỷ yếu kỳ họp Quốc hội dưới dạng điện tử để có thể đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

Dự thảo cũng quy định về hình thức làm việc trực tuyến bên cạnh hình thức họp trực tiếp; đồng thời quy định UBTVQH quy định chi tiết về việc họp trực tuyến hoặc kết hợp họp trực tiếp với họp trực tuyến tại kỳ họp…

Thẩm tra sơ bộ về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành việc sửa đổi Nội quy kỳ họp Quốc hội. Đồng thời cho rằng, việc ban hành Nội quy kỳ họp (sửa đổi) lần này phải bảo đảm tăng cường tính dân chủ, pháp quyền, tính chủ động trong hoạt động của Quốc hội, tăng cường tính tranh luận, phát huy trí tuệ, tinh thần đổi mới sáng tạo của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Các quy trình, thủ tục làm việc phải được xây dựng khoa học, chặt chẽ, logic, sát thực tiễn, khả thi, có tính chuyên nghiệp cao; tăng cường tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp; đưa hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó, gần gũi với Nhân dân.

Mở rộng dân chủ, tăng trách nhiệm của đại biểu Quốc hội

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến trong UBTVQH tán thành với sự cần thiết sửa đổi Nội quy kỳ họp Quốc hội nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc sửa đổi Nội quy kỳ họp lần này phải bảo đảm mở rộng dân chủ; tăng tính pháp quyền, kỷ luật, kỷ cương, tăng trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, tiếp tục phát huy những cải tiến, đổi mới đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định để thể hiện được tính chuyên nghiệp, hiện đại, chủ động và thích ứng, công khai và minh bạch để đáp ứng được yêu cầu đổi mới, hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian kỳ họp nhưng phải đảm bảo nâng cao chất lượng kỳ họp và hoạt động của Quốc hội.

Liên quan đến quy định về thời gian phát biểu của đại biểu Quốc hội, các đại biểu cho rằng, không nên rút ngắn thời gian phát biểu xuống còn 5 phút vì như thế là quá ngắn để đại biểu có thể lập luận đầy đủ vấn đề cần nói.

Các ý kiến thống nhất giữ quy định hiện hành về thời gian phát biểu tối đa của đại biểu Quốc hội là không quá 7 phút nhằm tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội chủ động trong việc chuẩn bị nội dung, bảo đảm một khoảng thời gian nhất định để đại biểu có thể trình bày đầy đủ nội dung thảo luận của mình./.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Tăng cường đổi mới, công khai minh bạch các kỳ họp của Quốc hội