Tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp

(BKTO) - Sáng 14/4, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội.

1.png
Quang cảnh Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 “Vì sự phát triển bền vững và
toàn diện”. Ảnh: hanoi.gov.vn

Hội nghị có sự tham gia đông đảo của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hội đoàn, bệnh viện, trường đại học của hai nước. 

Với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, Hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.

Trên cơ sở quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các địa phương Việt Nam và Pháp, các địa phương của hai nước cùng chung sức ứng phó và tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

2.png
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: hanoi.gov.vn

Trình bày tham luận về các công cụ hỗ trợ hợp tác giữa các địa phương, bà Morgane Millon - Cục Ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp - cho biết: Tài trợ của Bộ dành cho từng dự án dao động tùy thuộc vào quốc gia đối tác, trong đó, mức tài trợ với Việt Nam có thể lên tới 50% chi phí dự án được xét đủ điều kiện.

Các dự án hợp tác địa phương được hỗ trợ là các dự án “mềm”, tập trung vào con người như: Đào tạo, nâng cao nhận thức, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo, truyền thông, nghiên cứu tiền khả thi, giáo dục về quyền công dân và đoàn kết quốc tế.

Còn Chương trình EXPE-CT (chứng nhận thế mạnh địa phương) được dành riêng để phát huy giá trị một thế mạnh nào đó của mỗi địa phương trên phạm vi quốc tế. Theo đó, Bộ gắn nhãn chứng nhận một thế mạnh của địa phương như: "Cây xanh", "Quản lý chất thải đô thị", "Sáng tạo kỹ thuật số" hoặc "Quy hoạch đô thị di sản". Qua đó, Bộ có thể làm đầu mối kết nối để chia sẻ thế mạnh này với một địa phương nước ngoài có nhu cầu.

Bày tỏ niềm hân hạnh khi tham dự Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, bà Anne de Soucy - Vụ trưởng Quan hệ đối tác của AFD - chia sẻ: Tại Việt Nam, AFD triển khai đồng thời tất cả các công cụ để đồng hành với các cơ quan đối tác trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là Quỹ FICOL (Quỹ tài trợ dành cho các địa phương).

Hiện nay, có 4 dự án đồng tài trợ từ FICOL đang được triển khai với các địa phương Việt Nam, trong đó, 3 dự án tại Hà Nội và 1 dự án tại Bình Định. Đây là các dự án đầy tham vọng và có quy mô lớn. Hiện nay, thông qua Quỹ FICOL, AFD đồng tài trợ các dự án với mức tài trợ lên đến 1,3 triệu Euro. Sắp tới, sẽ có một đợt tài trợ bổ sung.

Theo bà Anne de Soucy, đô thị bền vững, quản lý rác thải, chất lượng không khí, phương tiện giao thông mềm, xử lý nước thải là các chủ đề được FICOL tài trợ giúp các địa phương Việt Nam cải thiện dịch vụ thường nhật cung cấp cho người dân. Phát huy giá trị di sản cũng là chủ đề hợp tác quan trọng để tăng cường hiệu quả các chính sách văn hóa và di sản.

Về phía các địa phương Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cho biết: TP. Cần Thơ có mối quan hệ hợp tác tốt với các đối tác Pháp trong thời gian qua thông qua thỏa thuận hợp tác với TP. Nice trên các lĩnh vực: Văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế; thỏa thuận hợp tác với TP. LaSeyne-Sur-Mer về công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch, y tế, giáo dục… TP. Cần Thơ cũng hy vọng, trong thời gian tới, chương trình sẽ được khởi động lại sau thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19.

Với tiềm năng, thế mạnh của Pháp, TP. Cần Thơ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các đối tác Pháp trong các lĩnh vực: Đào tạo nâng cao năng lực quản trị và chuyển đổi số; tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp công nghệ số; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, cung cấp thông tin cơ hội đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp Pháp thực hiện đầu tư tại TP. Cần Thơ…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và triển vọng về các chủ đề quan trọng như phục hồi sau khủng hoảng, phát triển thành phố thông minh và bền vững cũng như các vấn đề kinh tế và đầu tư…/.

Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp