Tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Chi Lê

(BKTO) - Trong hai ngày 23 và 24/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê và Phòng Thương mại Việt Nam - Chi Lê tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Chi Lê 2021.



                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BCT

   

Sự kiện nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Chi Lê đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường của nhau.

Trong khuôn khổ Hội nghị giao thương, 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chi Lê đã trao đổi thông tin thị trường, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu và nhu cầu xuất nhập khẩu nhằm hướng tới thiết lập các mối quan hệ kinh doanh trong tương lai.

Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê những năm gần đây ngày càng khởi sắc trên nền tảng quan hệ hợp tác hữu nghị, đôi bên cùng có lợi và sự tận dụng những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà 2 nước tham gia ký kết như FTA Việt Nam - Chi Lê, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong 8 tháng đầu năm nay, mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid 19, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả khả quan với 1,27 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chi Lê tăng 44% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Chi Lê cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Trường Giang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chi Lê cho biết, kể từ khi FTA giữa Việt Nam và Chi Lê có hiệu lực vào năm 2014, quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh chóng. Nhiều mặt hàng Việt Nam sản xuất đã có mặt tại thị trường Chi Lê. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng dễ dàng tiếp cận những nguyên liệu tốt, giá cả phù hợp của Chi Lê.

Nhận định về triển vọng thương mại song phương, ông Phạm Trường Giang cho rằng, giữa hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, phát triển.

Những sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Chi Lê trong thời gian tới là: đồ bảo hộ y tế; xơ, sợi các loại; túi sinh học tự phân hủy, dây thừng phục vụ cho việc nuôi cá hồi; sản phẩm may mặc và giày dép…

Đáng chú ý, Chi Lê không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mà đây còn được xem là cầu nối để sản phẩm Việt tới được thị trường các nước Nam Mỹ.

Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong những hoạt động xúc tiến thương mại, vì sự phát triển giao thương ngày càng lớn mạnh giữa hai quốc gia.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Chi Lê