Tăng cường phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

(BKTO) - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 500/STY-NVY về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập, cùng 30 trung tâm y tế cấp quận, huyện, thị xã.



                
   

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập đặt cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất.
   Nguồn: TTXVN

   

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập đặt cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố.

Cụ thể, thường xuyên đánh giá việc thực hiện bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020; Quyết định 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 về việc Ban hành Bộ tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; cập nhật báo cáo theo Hướng dẫn của Bộ Y tế và báo cáo Sở Y tế 1 lần/tháng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh tăng cường chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, biểu hiện cúm...); sàng lọc chỉ định xét nghiệm cho người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú lưu ý tại các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chạy thận chu kỳ, bệnh nhân cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, hội chứng cúm, viêm phổi nặng, thở máy... để chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện, đặc biệt lưu ý khu cách ly tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh dương tính phải được kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, các cơ sở y tế không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân đi từ vùng dịch, ca nghi ngờ đến khám. Tổ chức vùng đệm (khu cách ly tạm thời) để quản lý người bệnh đi từ vùng dịch, ca bệnh nghi ngờ trong lúc chờ kết quả xét nghiệm.

Trước đó, vào tối 19/9, Sở Y tế Hà Nội công bố 3 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2. Các nhân viên y tế này đều đã được cách ly tại bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Tăng cường phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh