Tăng cường quản lý nhà nước đối với xuất khẩu lao động

(BKTO) - Tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện các lĩnh vực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra mới đây, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động (XKLĐ), giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục là những vấn đề trọng tâm được Bộ tập trung giải quyết.



Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, 6 tháng đầu năm, cả nước đã giải quyếtviệc làm cho khoảng 782 nghìn người, đạt 48,9% kế hoạch năm, bằng 99,6% so vớicùng kỳ năm 2017. Trong đó: tạo việc làm trong nước khoảng 725 nghìn người, đạt48,6% kế hoạch, bằng 98,6% so với cùng kỳ năm trước; đưa khoảng 57 nghìn ngườiđi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 51,8% kế hoạch và tăng 18,3% so vớicùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độtuổi quý I/2018 ước tính là 2,2%, trong đó khu vực thành thị là 3,13%; khu vựcnông thôn là 1,73%; dự kiến 6 tháng đầu năm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thịdưới 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 6 tháng đầu năm ước đạt là 57,6%.
Trong 6 tháng qua, Bộ LĐ -TB&XH tiếptục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; tăng cường công tácnghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường lao động. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giớithiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch, chợ việc làm của hệ thống trung tâm dịchvụ việc làm; thực hiện các giải pháp duy trì và phát triển thị trường ngoài nướclao động...
                
   

Công tác đưa người lao động ra nước ngoài làm việc tiếp tục được giám sát chặt chẽ - Ảnh: TL

   
Đáng lưu ý, trong lĩnh vực XKLĐ, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra các DN hoạt động trong lĩnh vực này có dấu hiệu vi phạm. Thông qua việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của các DNXKLĐ, Bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động đối với những DN không đảm bảoduy trì điều kiện tối thiểu để được hoạt động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc thu hồi giấy phép còn được ápdụng với những DN hoạt động kém hiệu quả, DN vi phạm với hậu quả lớn...

Nhằm tăng cường quản lý nhà nước về XKLĐ, Bộ LĐ-TB&XHđã ban hành các quy định cụ thể về mức chi phí đối với người lao động đi làmviệc ở nước ngoài, như: phí môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ; ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho laođộng nước ngoài; thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việcở nước ngoài theo hợp đồng...
         
Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã thanh tra 5 DN XKLĐ, qua đó phát hiện vi phạm và xử phạt tổng số tiền là 490 triệu đồng. Các sai phạm phổ biến nhất trong lĩnh vực này là việc thu phí đối với người laođộng vượt quá mức quy định ở nhiều thị trường lao động, đặc biệt là thị trường Đài Loan.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Báo động “ô nhiễm trắng”
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với ưu điểm tiện dụng, nhựa là vật dụng quen thuộc trong đời sống. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức các sản phẩm bằng nhựa, cộng với sự thiếu ý thức của con người đã khiến cho tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một thách thức rất lớn đối với môi trường.
  • World Cup 2018: Nhiều bất ngờ ngay từ loạt trận đầu tiên
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bóng đá luôn hấp dẫn bởi những điều bất ngờ, và ngay tại những trận đầu tiên của vòng bảng Word Cup 2018, hàng loạt điều kỳ lạ đã xảy ra khiến cho người hâm mộ bóng đá vô cùng thích thú.
  • Để tự chủ đại học đi vào cuộc sống…
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tự chủ đại học là câu chuyện được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, chiều 12/6. Coi tự chủ đại học là cần thiết và phù hợp với xu thế chung, đồng thời cũng là nội dung then chốt cần giải quyết triệt để trong sửa đổi Luật lần này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, đi đôi với mở rộng tự chủ là tăng cường trách nhiệm giải trình và đổi mới quản trị cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là nâng cao vai trò, năng lực của Hội đồng trường.
  • World Cup 2018: Sôi động ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tối 14/6, trên sân vận động Luzhniki tại thủ đô Moscow (Nga), Lễ khai mạc Vòng chung kết World Cup 2018 đã diễn ra đầy màu sắc và ấn tượng, tuy có đơn giản hơn so với các buổi lễ khai mạc trước.
  • Quy định về liên kết giáo dục với nước ngoài
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, trong đó quy định về liên kết giáo dục với nước ngoài.
Tăng cường quản lý nhà nước đối với xuất khẩu lao động