Theo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các tổ chức được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản đã chấp hành quy định pháp luật… Qua đó, đưa công tác phối hợp, quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra các vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản quy mô lớn, kéo dài.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương có lúc chưa chặt chẽ; quá trình khai thác khoáng sản của một số tổ chức chưa chấp hành đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan; tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; việc tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để…
Do đó, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, đảm bảo thực thi nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền các quy định của pháp luật về khoáng sản.
Đồng thời, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn (đặc biệt là đất, cát tại lòng sông, khu vực cửa sông, ven biển); xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, liên tục của địa phương các cấp và của các sở, ngành liên quan.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; phối hợp, phản ánh thông tin chính xác, kịp thời về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là đối với các hành vi: Khai thác không đúng vị trí, không đúng tọa độ, độ sâu, khai thác vượt công suất cho phép; các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế; khai thác gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến cảnh quan môi trường…
Song song với đó, các sở, ngành, địa phương kịp thời ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là khoáng sản đất, cát tại lòng sông, khu vực cửa sông, ven biển…/.