Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới

(BKTO) - Từ năm 2013 đến nay, có 95.964 mô hình “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở đến cấp Thành phố được Hà Nội đăng ký triển khai. Qua đó, nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố.

pho-bi-thu-thanh-uy-nguyen-van-phong-khen-thuong-cac-tap-the-dan-van-kheo.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận. Ảnh: hanoi.gov.vn

Thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

Theo Báo cáo của Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, các cấp chính quyền từ Thành phố tới cơ sở đã thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận.

Trong đó, HĐND các cấp Thành phố có nhiều đổi mới trong tổ chức và hoạt động, ngày càng bài bản, chặt chẽ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện xong việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chính quyền theo quy định; phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính và triển khai quyết liệt, bài bản thí điểm mô hình chính quyền đô thị, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của Thành phố tập trung thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Từ năm 2013 đến nay, cấp Thành phố đã tổ chức 2.514 cuộc giám sát, 144 hội nghị phản biện xã hội.

Cấp quận, huyện, thị xã đã tổ chức 21.100 cuộc giám sát, 1.499 hội nghị phản biện xã hội; cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 68.463 cuộc giám sát, 11.742 hội nghị phản biện xã hội. Công tác giám sát, phản biện đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, qua đó kịp thời giải quyết nhiều kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Công tác tôn giáo cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Với sự quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố được nâng cao; bản sắc văn hóa của người dân vùng dân tộc thiểu số được quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị.

Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Từ năm 2013 đến nay, có 95.964 mô hình “Dân vận khéo” từ cấp cơ sở đến cấp Thành phố được đăng ký triển khai.

Qua đó, nhiều mô hình được xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng; nhiều mô hình được biểu dương, khen thưởng; nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố.

Phát huy tính chất gắn kết trong công tác dân vận

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 43-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Thời gian tới, Hà Nội sẽ đối mặt với khối lượng công việc lớn, nhiều việc có tính chất chiến lược, lâu dài trong sự phát triển trung hạn và dài hạn của Thủ đô.

Đặc biệt, nhiều việc khó liên quan đến vấn đề về dân sinh, hạ tầng như: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thiếu hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, di dân cơ học…. đặt ra bài toán lớn cho Thành phố. Bên cạnh đó, nhiều nơi chưa có mô hình dân vận tại các khu dân cư mới, khu tập trung đông công nhân ở trọ dẫn đến tỷ lệ các vụ việc phức tạp tại những khu vực này có chiều hướng gia tăng...

Do đó, các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần tiếp tục nâng cao nhận thức để thấy công tác dân vận không chỉ là yêu cầu mà thực sự là nhu cầu tự thân và một phần không thể thiếu. Đồng thời, phải phát huy tính chất gắn kết, thực hiện dân vận kết hợp với công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức, kiểm tra, giám sát; xây dựng nếp sống, quan tâm nghiên cứu để phát huy vai trò tự chủ, tự quản của người dân.

Các cấp cần có đề án, kế hoạch phát huy mạnh mẽ hơn khoa học công nghệ, ứng dụng mạng xã hội trong công tác dân vận để tiếp nhận nhanh nhất các ý kiến của người dân cũng như phổ biến các thông tin chính thống của Trung ương và Thành phố đến người dân. Ban Dân vận Thành ủy và lãnh đạo các địa phương phải quan tâm nắm bắt ý kiến dư luận nhân dân, tạo sự đồng thuận trong chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn về tiêu chí và diện tích, dự kiến khoảng giảm 70 xã, phường.

Năm 2024 là năm kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, đây là dấu mốc quan trọng của Thành phố, do đó, khối Dân vận có thể tổ chức phát động cuộc thi về Dân vận khéo, có thêm các mô hình dân vận ở cơ sở, như về an ninh trật tự, giúp nhau giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội, về bảo vệ môi trường để tạo động lực, niềm vui, phấn khởi, sự vào cuộc, tham gia có trách nhiệm của người dân - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong gợi mở./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới