
Đón 1,52 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 9
Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý III/2025, Phó Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Hữu Ngọc cho biết, trong quý III, Bộ đã tiếp tục phát huy tinh thần quyết liệt, đồng bộ trong triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác năm, bám sát chủ đề “Kỷ cương - Nêu gương - Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Về đích”, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, thể chất của nhân dân và thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, Bộ đã thẩm định 282 hồ sơ cấp mới, cấp đổi và thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp lữ hành, trong đó cấp mới 120 giấy phép, cấp đổi 89 giấy phép, thu hồi 73 giấy phép.
Hiện nay, cả nước có 4.385 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 1.330 doanh nghiệp cổ phần, 3.049 công ty TNHH và 6 doanh nghiệp tư nhân.
Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL cấp 2.907 thẻ hướng dẫn viên du lịch (cấp mới 1.370 thẻ, đổi 1.304 thẻ, cấp lại 233 thẻ). Hiện nay, cả nước có 42.928 thẻ hướng dẫn viên du lịch đã được cấp và đang hoạt động, trong đó có 25.522 thẻ hướng dẫn viên quốc tế, 15.232 thẻ hướng dẫn viên nội địa, 2.174 thẻ hướng dẫn viên tại điểm.
Hiện cả nước có 529 điểm du lịch, 66 khu du lịch cấp tỉnh và 09 khu du lịch cấp quốc gia được công nhận. Bộ đã ban hành 44 quyết định (thẩm định mới 12 cơ sở, thẩm định lại 32 cơ sở). Đến nay, cả nước có 282 cơ sở lưu trú hạng 5 sao với 93.058 buồng; 339 cơ sở lưu trú hạng 4 sao với 46.713 buồng.
Trong Quý III, Bộ VHTTDL và Bộ Y tế đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch y tế hiệu quả và bền vững giai đoạn 2025-2030; tổ chức Lễ bổ nhiệm ông Gregory John Norman đảm nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030; tổ chức Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc”; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 - ITE HCMC 2025...
Trong Quý III/2025, Bộ VHTTDL được giao xây dựng 2 Đề án: Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh/thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài đến năm 2030; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo thống kê, tháng 9/2025, Việt Nam đã đón 1,52 triệu lượt khách quốc tế. Lũy kế trong 9 tháng năm 2025, trên 15,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024.
4 giải pháp trọng tâm cho giai đoạn "nước rút"
Thông tin thêm tại Họp báo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, theo Nghị quyết số 226/NQ-CP, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.
Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự quyết tâm và hành động mạnh mẽ của toàn ngành để không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
"Chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế là một thách thức rất lớn đối với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói chung cũng như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nói riêng” - ông Phạm Văn Thuỷ nói, đồng thời gợi mở 4 giải pháp trọng tâm cần tăng tốc thực hiện trong 3 tháng "nước rút" này.
.jpg)
Thứ nhất, phải xác định thu hút khách du lịch là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng xã hội, trong đó phải xây dựng các sản phẩm đặc thù. Theo ông Thủy, chúng ta thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm nhưng vẫn phải có sản phẩm văn hóa đặc thù để thu hút khách đến. Muốn vậy, phải thông qua các doanh nghiệp để liên kết, tạo dựng ra các sản phẩm này, phải có sản phẩm mà khách du lịch cần chứ không chỉ là sản phẩm mà chúng ta có.
Thứ hai là giải pháp về liên kết. Theo ông Thủy, cần thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ẩm thực và mua sắm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh, giúp du khách có trải nghiệm thuận tiện, khép kín và trọn vẹn hơn; góp phần giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bền vững hơn.
Thứ ba là thúc đẩy quảng bá xúc tiến. Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ký ban hành quyết định về quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Từ nay đến cuối năm 2025 còn 4 - 5 chương trình quảng bá trọng điểm tại các thị trường lớn. Cần phải đưa các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Thứ tư là giải pháp về cơ chế, chính sách. Ông Thủy nhấn mạnh, chính sách visa được xem là "chìa khóa vàng" cho tăng trưởng du lịch quốc tế. Hiện Việt Nam đang sở hữu một chính sách thị thực linh hoạt, thuận lợi, đây là cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch. Vì vậy, cần thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quốc tế nắm bắt được chủ trương, cơ chế, chính sách của chúng ta để họ đưa khách du lịch đến Việt Nam.