Tập huấn về “Phân tích nguyên nhân gốc rễ” và “Thu thập, phân tích bằng chứng kiểm toán”

(BKTO) - Ngày 01/11 tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, KTNN phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức Khóa tập huấn về “Phân tích nguyên nhân gốc rễ” và “Thu thập, phân tích bằng chứng kiểm toán” cho 14 học viên của KTNN Việt Nam.

Hai giảng viên của Khóa đào tạo là các chuyên gia cấp cao đến từ CAAF. Ông John Affleck có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động, kiểm toán nội bộ, giám sát… Ông John Affleck đã phát triển và truyền tải nhiều khóa học với tư cách là cộng tác viên của CAAF. Giảng viên thứ 2 là bà Sherazade Shafiq, một kế toán chuyên nghiệp với 12 năm làm kiểm toán tài chính, kiểm toán nội bộ tại các hãng kiểm toán lớn nhất thế giới, 5 năm làm việc tại Ngân hàng Phát triển châu Á, làm việc với các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Á. Bà giữ vai trò phụ trách đào tạo và phát triển năng lực trong 15 năm qua tại CAAF.

Phát biểu khai mạc khoá học, Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đánh giá cao việc CAAF đã hỗ trợ KTNN Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động (KTHĐ), cũng như việc xây dựng 4 bộ tài liệu về KTHĐ có ý nghĩa lâu dài gồm: “Kiểm toán bình đẳng giới”, “Đào tạo phân tích nguyên nhân gốc rễ”, “Sự tham gia của các đơn vị được kiểm toán”, “Thu thập và phân tích bằng chứng kiểm toán”. 

2(4).jpg
Giảng viên John Affleck. Ảnh: Yến Nhi

Khóa tập huấn sẽ trang bị cho học viên kỹ năng áp dụng tư duy nguyên nhân gốc rễ trong suốt quá trình kiểm toán; các kỹ thuật phân tích nguyên nhân gốc rễ; phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán thích hợp, đầy đủ và phân tích bằng chứng để hỗ trợ các phát hiện kiểm toán. Thông qua khóa học, lãnh đạo các đơn vị của KTNN Việt Nam cũng hiểu và nắm bắt những nội dung các kiểm toán viên đang học và đang áp dụng từ các khóa học của CAAF; hiểu về những vai trò mở rộng mà lãnh đạo các đơn vị có để đảm nhiệm...

3(3).jpg
Bà Sherazade Shafiq trao đổi với học viên. Ảnh: Yến Nhi

Giảng viên John Affleck chia sẻ: “KTHĐ có nhiều chủ đề. Để thu được những kết quả tốt trong lĩnh vực KTHĐ, chúng ta phải biết cách thu thập, phân tích thông tin. Phân tích nguyên nhân gốc rễ nghĩa là phải luôn đặt câu hỏi tại sao, từ đó đưa ra khuyến nghị để giải quyết vấn đề. Khóa học ngày hôm nay không dài tuy nhiên chúng ta đã có những trao đổi rất thực tế, những kiến thức cốt lõi, bài tập cụ thể, phù hợp với KTNN Việt Nam”./.

Cùng chuyên mục
Tập huấn về “Phân tích nguyên nhân gốc rễ” và “Thu thập, phân tích bằng chứng kiểm toán”