Tàu bay không người lái phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác, sử dụng

(BKTO) - Sáng 27/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng không nhân dân, với 449/449 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,74% tổng số đại biểu Quốc hội.

202411270812334078_z6072830947287_589cf40dcd916f31174c56cbba24b997.jpg
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng không nhân dân. Ảnh: VPQH

Luật Phòng không nhân dân gồm 7 Chương, 47 Điều, quy định về nguyên tắc, nhiệm vụ, lực lượng, hoạt động phòng không nhân dân; quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay khác và bảo đảm an toàn phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đối với phòng không nhân dân.

Về nhiệm vụ phòng không nhân dân, bao gồm: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phòng, chống địch đột nhập, tiến công đường không và tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000 mét; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân; phục vụ chiến đấu, khắc phục hậu quả địch đột nhập, tiến công đường không. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Luật quy định, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, điều kiện đăng ký phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng ban hành hoặc công nhận; có giấy chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất đối với hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác nhập khẩu phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Phòng không nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác (Điều 30), điểm a khoản 3, có ý kiến đề nghị cần xác định tầm nhìn trực quan bằng mắt thường ở một người bình thường có khoảng cách trung bình là bao nhiêu để quy định chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể hơn.

Về vấn đề này, UBTVQH cho biết, qua nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phương tiện bay có trọng lượng cất cánh dưới 0,25 kg là phương tiện bay siêu nhỏ, độ cao bay thực tối đa không quá 50 mét, tốc độ bay ở mức tối đa không quá 40 km/h và thiết bị phát sóng vô tuyến đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tầm ngắn sử dụng công suất nhỏ, là phương tiện bay được điều khiển bằng tay, chủ yếu phục vụ mục đích vui chơi giải trí (người điều khiển phải nhìn thấy phương tiện bay bằng mắt thường để điều khiển).

Đồng thời, khoản 4 Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không quy định cụ thể nội dung này trong Dự thảo Luật.

Về đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, có ý kiến cho rằng, quy định tại khoản 3, Điều 33 mang tính tùy nghi, chưa chặt chẽ, chồng chéo về thẩm quyền trong xử lý và không gắn trách nhiệm cho một đơn vị cụ thể, do đó đề nghị quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm; đề nghị rà soát nội dung các khoản, điểm để quy định rõ ràng, chặt chẽ.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc đình chỉ chuyến bay được thực hiện theo quy định về phân cấp chỉ huy, quản lý trong Bộ Quốc phòng (theo trình tự thẩm quyền đình chỉ từ trên xuống dưới); Bộ Công an và các đơn vị Công an có quyền đình chỉ bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác do Bộ Công an, cơ quan Công an cấp phép hoặc phương tiện bay xâm phạm mục tiêu do Bộ Công an, đơn vị Công an bảo vệ.

Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc nhằm đảm bảo yêu cầu xử lý kịp thời đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác vi phạm. Về trình tự cụ thể sẽ do Chính phủ quy định chi tiết bảo đảm tính chặt chẽ, không mang tính tùy nghi, không chồng chéo về thẩm quyền, rõ trách nhiệm của từng cấp.

Cùng chuyên mục
Tàu bay không người lái phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác, sử dụng