Thách thức gia tăng thị phần xuất khẩu gỗ của doanh nghiệp Việt

(BKTO) - Gỗ là ngành hàng xuất khẩu tiềm năng, nhưng việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu để tăng thị phần tại các thị trường lớn trên thế giới vẫn đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp.

13.png
6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt 8,21 tỷ USD. Ảnh: ST

Thích ứng nhanh, linh hoạt với thị trường Hoa Kỳ

Theo Cục Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu của mặt hàng gỗ năm 2024 đạt 16,27 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm 2023. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm gỗ Việt Nam với gần 9 tỷ USD, chiếm 54,8% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường lớn tiếp theo lần lượt là Trung Quốc (2,04 tỷ USD) chiếm 12,54%; Nhật Bản chiếm 10,56%, đạt 1,72 tỷ USD. Đây là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất sản phẩm gỗ của Việt Nam với kim ngạch đạt tỷ USD. Xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào nhiều thị trường cũng đạt giá trị lớn như Hàn Quốc, Canada, Anh, Ấn Độ, Hà Lan…

6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt 8,21 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% và chiếm 55,6% tổng kim ngạch; hai thị trường xuất khẩu lớn tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt chiếm 12,6% và 10,4%.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu tác động mạnh bởi các thay đổi chính sách thuế của Hoa Kỳ và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Hoa Kỳ vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025. Kết quả này phản ánh khả năng thích ứng nhanh, linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam trước các rào cản kỹ thuật và thuế quan ngày càng khắt khe từ phía Hoa Kỳ. Đồng thời cho thấy tiềm năng tiêu thụ ổn định và dấu hiệu phục hồi nhu cầu nội thất của người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Xem xét cụ thể để đánh giá tiềm năng của từng nhóm mặt hàng, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng chính trong cơ cấu xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã đạt 3,8 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 85,7% tổng trị giá xuất khẩu. Trong đó, dẫn đầu là ghế khung gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024; tiếp theo đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 793,1 triệu USD, tăng 5,6%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 664 triệu USD, tăng 7,1%...

Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, trong 5 tháng đầu năm 2025 còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ như: gỗ, ván và ván sàn đạt 377,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024; cửa gỗ đạt 14,3 triệu USD, giảm 1%; đồ gỗ mỹ nghệ đạt 11,2 triệu USD, tăng 54,2%...

Đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp để tập trung vào các nhóm mặt hàng trên nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng thị phần, tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu lưu ý, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Tiêu biểu như áp lực từ thuế đối ứng, yêu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc, nguy cơ bị điều tra thương mại nếu không tuân thủ nghiêm túc các quy định về xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật. “Điều này đòi hỏi doanh nghiệp ngành gỗ cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ chế biến và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng để duy trì vị thế tại thị trường xuất khẩu trọng điểm này” - ông Trần Thanh Hải khuyến nghị.

Tập trung khai mở tiềm năng với thị trường EU

Với các thị trường mà Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu chưa cao, các chuyên gia cho rằng, tiềm năng gia tăng thị phần còn rất lớn. Chẳng hạn, với thị trường châu Âu (EU) 4 tháng đầu năm 2025 đã tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường ngoại khối (trừ đồ nội thất văn phòng), đạt 2,2 tỷ Euro (2,6 tỷ USD), tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024. Dẫn đầu về trị giá nhập khẩu gỗ từ ngoại khối vào EU là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 971,6 triệu Euro (1,1 tỷ USD), tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2024; tiếp theo là ghế khung gỗ đạt 771,6 triệu Euro (895,1 triệu USD), tăng 21%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 371,6 triệu Euro (431,1 triệu USD), tăng 10%...

Nghiên cứu về cơ cấu mặt hàng, các chuyên gia chỉ rõ, thị trường EU ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ, cho thấy xu hướng phục hồi rõ nét của tiêu dùng nội thất tại châu Âu sau giai đoạn suy giảm kéo dài do lạm phát và bất ổn kinh tế. Tâm lý tiêu dùng tích cực trở lại, cùng với nhu cầu cải thiện không gian sống, đã thúc đẩy thị trường nội thất khu vực này sôi động hơn, đặc biệt trong phân khúc sản phẩm gỗ tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Trong số các thị trường ngoại khối, EU nhập khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam đứng thứ hai thế giới, với kim ngạch 4 tháng đầu năm 2025 đạt 230 triệu Euro (tương đương 266,8 triệu USD), tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, EU nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 1,09 tỷ Euro (tương đương 1,3 tỷ USD), tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2024). Kết quả này bỏ rất xa so với kim ngạch đạt được của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần chú ý động thái EU đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, xã hội mới. Đây là cơ hội lớn cho các quốc gia xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam, mở rộng thị phần vào thị trường EU. Bởi hầu hết các mặt hàng đồ gỗ nội thất EU nhập khẩu từ Việt Nam đang chiếm tỷ trọng thấp nên vẫn còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt. Với năng lực sản xuất đa dạng, chất lượng ngày càng cải thiện và khả năng tuân thủ tốt các tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thay thế một phần nguồn cung truyền thống tại EU - Cục Xuất nhập khẩu nhận định./.

Cùng chuyên mục
Thách thức gia tăng thị phần xuất khẩu gỗ của doanh nghiệp Việt