Thành công của Quốc hội Khóa XIV có đóng góp không nhỏ của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV, sáng 1/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của KTNN. Đồng tình cao với nội dung báo cáo của KTNN trong nhiệm kỳ qua, các đại biểu Quốc hội đã khẳng định những kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán nhà nước cũng như những đóng góp của KTNN vào hoạt động của Quốc hội và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.



                
   

Quang cảnh phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Khẳng định bản lĩnh, tính kiên định của KTNN

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự cố gắng, nỗ lực, KTNN đã từng bước khẳng định vị thế là cơ quan kiểm toán tài chính, tài sản công do Quốc hội thành lập, là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

KTNN đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, các chương trình giám sát của Quốc hội. Việc xây dựng và quyết định kế hoạch kiểm toán đã căn cứ vào các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các vấn đề dư luận quan tâm.

KTNN cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan thanh tra, kiểm tra trong quá trình xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm toán, từng bước khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp trong những năm vừa qua. Việc triển khai kế hoạch kiểm toán khoa học và hợp lý hơn và cơ bản hoàn thành các cuộc kiểm toán theo kế hoạch, bảo đảm việc kiểm toán theo yêu cầu của Quốc hội; chú trọng đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán. Đồng thời, tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiểm toán.
                
   

Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Đồng tình với những kết quả đạt được trong báo cáo của KTNN, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) đánh giá, qua 5 năm, KTNN đã kiến nghị xử lý trên 350.000 tỷ đồng, gấp 3,5 lần kiến nghị của giai đoạn 2011-2015, trong khi NSNN chi tiêu giai đoạn 2016-2021 chỉ gấp khoảng 1,4 lần so với giai đoạn 2011-2015. Qua đó cho thấy hiệu quả hoạt động của KTNN giai đoạn 2016-2021 tăng lên rất nhiều so với giai đoạn trước.

Theo đại biểu Cường, số vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện và chuyển sang cơ quan điều tra tăng lên 45%, trong khi nhiệm kỳ vừa qua chúng ta kiểm soát chống tham nhũng rất tốt, cho nên chắc chắn số vi phạm không thể tăng lên nhưng số phát hiện kiểm toán lại tăng lên so với trước. “Điều này chứng tỏ bản lĩnh, tính kiên định của kiểm toán là rất cao trong việc thực hiện phòng, chống tham nhũng” - đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định.

Đồng thời, số hồ sơ, tài liệu cung cấp cho các cơ quan của Quốc hội, cơ quan trung ương…tăng lên gấp 5 lần.

“Chúng ta cần khách quan đánh giá rằng trong thành công của Quốc hội nhiệm kỳ qua có đóng góp không nhỏ của KTNN. Những phiên thảo luận, tranh luận tại nghị trường đều dựa trên số liệu của KTNN. Khi các đoàn giám sát đi giám sát cũng phải dựa vào thông tin, số liệu của kiểm toán”- đại biểu Cường phát biểu.

Cần giải pháp nâng cao hiệu lực thực hiện kiến nghị kiểm toán

Đánh giá cao những kết quả đạt được của KTNN song các đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ băn khoăn về tỷ lệ thực hiện kiến nghị của KTNN còn thấp.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang dẫn chứng, theo báo cáo của KTNN, số thực hiện kiến nghị về xử lý tài chính hàng năm đạt bình quân khoảng 73,6%, nghĩa là trong 5 năm qua, mỗi năm còn khoảng hơn 25% số kiến nghị của KTNN chưa được thực hiện... Bên cạnh đó, số văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung được thực hiện cũng chưa cao. Đại biểu cho rằng, đây là những tồn tại cần phải có các giải pháp mạnh mẽ trong nhiệm kỳ tới.
                
   

Đại biểu Nguyễn Trường Giang phát biểu thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

"Kiến nghị của KTNN theo quy định của Luật KTNN là có giá trị bắt buộc thực hiện, vì thế các đơn vị được kiểm toán khi có kiến nghị xử lý mà không thực hiện thì phải có giải trình rõ ràng về việc tại sao không thực hiện"- đại biểu Nguyễn Trường Giang nêu ý kiến đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ tới báo cáo hàng năm của KTNN cần nêu rõ hơn về tình hình thực hiện kiến nghị đối với từng đơn vị cụ thể để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội có giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn.

Đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) cũng kiến nghị, sau khi có kiến nghị của KTNN, các tập thể, cá nhân sai phạm trong vấn đề quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phải nghiêm túc thực hiện nhằm siết chặt kỷ cương, sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước. Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ và các địa phương cần chỉ đạo thực hiện nghiêm các kiến nghị của KTNN.

Chất lượng kiểm toán là vấn đề sống còn đối với tính chuyên nghiệp của KTNN

Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trân trọng tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội và nhấn mạnh toàn Ngành sẽ tập trung lực lượng, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến việc kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiện một cách triệt để, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, về việc xử lý các văn bản KTNN kiến nghị được triển khai chưa cao là do các văn bản KTNN chỉ ra chủ yếu là các văn bản quy phạm pháp luật nên để hoàn thiện các văn bản này, các ngành, chính quyền các cấp phải thực hiện theo đúng quy trình sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật nên thời gian qua thực hiện chưa đạt được.

Về xử lý tài chính, trong nhiệm kỳ KTNN đã kiến nghị xử lý 353 nghìn tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với nhiệm kỳ trước. Trong đó có các khoản tăng thu, giảm chi và một số khoản giảm khác do điều chỉnh sổ sách trong báo cáo tài chính. Tuy nhiên, việc thực hiện kiến nghị những khoản mà KTNN đề nghị truy thu hay đề nghị giảm phụ thuộc vào nguồn vốn.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận - Ảnh:quochoi.vn

   

“Như khoản chi sai chế độ, các khoản như công trình đã quyết toán trả cho nhà thầu, kiến nghị do chi sai do không phù hợp với định mức, không phù hợp với dự toán, không phù hợp với đơn giá. Tuy nhiên, để thu lại được số tiền đấy thì phải chờ các doanh nghiệp nộp tiền thì Ban quản lý dự án mới nộp tiền lại cho Nhà nước. Hay các khoản chi sai chế độ thì cũng phải có nguồn để chi trả và một số vấn đề khác” - Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, khi phát hành báo cáo kiểm toán nghĩa là KTNN đã hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Trong thời gian tới, KTNN sẽ tích cực kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán cũng như đôn đốc đơn vị được kiểm toán thực hiện kiến nghị kiểm toán một cách tốt hơn.

Về vấn đề công khai kết luận kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước nêu rõ, KTNN thực hiện các hình thức công khai như trong Luật KTNN tương đối nghiêm và sắp tới sẽ làm tốt hơn. Về kiểm soát chất lượng kiểm toán, ngoài việc có một Vụ chuyên môn về kiểm soát chất lượng kiểm toán, KTNN đã thực hiện luân chuyển các địa bàn kiểm toán, thực hiện các cuộc kiểm toán, kiểm soát chất lượng đột xuất và sử dụng bộ máy thanh tra, kiểm toán, kiểm tra chéo. “Chúng tôi cho rằng, chất lượng kiểm toán là vấn đề sống còn đối với tính chuyên nghiệp của KTNN. KTNN sẽ tiếp tục nỗ lực hơn để có thể cung cấp những thông tin thiết thực, chính xác nhất cho đại biểu Quốc Hội và các cơ quan quản lý nhà nước, để thực hiện công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công hiệu quả hơn"” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Thành công của Quốc hội Khóa XIV có đóng góp không nhỏ của Kiểm toán Nhà nước